Tổng quan về hệ sinh thái Kava

Tổng quan về hệ sinh thái Kava

Tổng quan về hệ sinh thái Kava

KAVA là IEO thứ 10 trên Binance, là nền tảng DeFi cross-chain nằm trong hệ sinh thái Cosmos, một hệ sinh thái đang tăng trưởng mạnh gần đây, với Terra Luna (Sự kết hợp hoàn hảo giữa CeFi và DeFi), THORChain AMM crosschain đầu tiên trên thị trường, Keyber Network 3.0, Injectives, Secret Network,... Và KAVA cũng nằm trong số đó, dự án đang phát triển với những thông số rất ấn tượng trong thời gian gần đây.

Bài viết dưới đây mô tả toàn bộ về hệ sinh thái KAVA được sắp xếp theo từng Layer để các bạn có được một cái nhìn hệ thống và logic. Các bạn tham khảo để có thêm góc nhìn trong đầu tư.

Tổng quan về Kava Blockchain

Định nghĩa Kava

Kava là một Blockchain được xây dựng trong hệ sinh thái Cosmos trên nền Cosmos SDK, giống như Crypto.com, Terra, Binance Chain (không phải Binance Smart Chain),… Ban đầu, Kava chỉ là một dự án về mảng Lending với Stablecoin là USDX, được backed bằng các Crypto Asset phổ biến như: BTC, ATOM, XRP, BNB…

Tuy nhiên sau đó, Kava đã mở rộng hệ sinh thái của mình, đầu tiên ra phát triển Kava Lend vào tháng 9/2020, sau đó là Kavaswap vào tháng 8/2021. 

Từng bước một, Kava đang hoàn thiện hệ sinh thái của mình với những mảnh ghép chính.

Token Kava

  • Token Name: Kava.
  • Ticker: KAVA.
  • Blockchain: Kava chain.
  • Marketcap: $540 M.
  • FDV: $842 M.
  • Rank: 140.
  • Giá ATH: $9.12 (30/8/2021).
  • Giá ATL: $0.28 (13/3/2020).
  • Circulating Supply: 417,417,647 KAVA.
  • Sàn list KAVA: Binance, Huobi, Crypto.com, Gate.io,...

Hệ sinh thái của Kava

Là một hệ sinh thái ra đời từ sớm trên Cosmos, Kava hợp tác với dự án bên trong hệ sinh thái này như Cosmos Hub, Iris Hub, Injectives, Frontier,...

Nhà đầu tư của Kava

Vào tháng 1/2019, Kava nhận được khoản đầu tư là $1.2M đến từ: Lemniscap, Digital Asset Capital Management, Xpring of Ripple, Coil Technologies, 2020 Ventures, Arrington Capital, Hard Yaka, Robot Ventures, UniValues Associates,…

Vào tháng 4/2020, Kava đã bán khoảng 1 - 5% KAVA cho Framework Ventures với tổng số tiền là $750,000. Được biết, Framework Ventures đã tư vấn cho Kava về mô hình lạm phát token, cũng như có kế hoạch cung cấp hỗ trợ kỹ thuật liên tục cho team Kava.

Những điểm nổi bật của hệ sinh thái Kava

Thứ nhất, sau khi phát triển xong KavaSwap, hệ sinh thái Kava đang có một biến chuyển lớn trong giai đoạn gần đây. Nếu các bạn để ý sẽ có một số trường hợp đổi tên như:

  • Kava Protocol ⇒ Kava Mint.
  • Hard Protocol ⇒ Kava Lend.

⇒ Kava từ một dự án riêng lẻ, đang định vị mình trở thành một hệ sinh thái trong không gian Crypto. Điều này sẽ mở ra nhiều cơ hội, bởi khi là 1 dự án, chúng ta chỉ có thể đầu tư vào Kava, nhưng khi là một hệ sinh thái, sẽ có nhiều dự án được phát triển trên Kava, và chúng ta sẽ đi tìm những dự án tiềm năng.

Thứ hai, sau khi định vị mình là một hệ sinh thái, Kava đã ra mắt quỹ hệ sinh thái Ignition Fund trị giá $185 M. Quỹ này sẽ thu hút và tài trợ cho các dự án phát triển trên Kava Platform.

Những mảnh ghép trong hệ sinh thái Kava

Lớp Blockchain: KAVA Chain và hệ sinh thái Cosmos

KAVA là một nền tảng DeFi cross-chain cho các tài sản Crypto, nằm trong hệ sinh thái Cosmos, cùng với Terra Luna, THORChain, Binance Smart Chain,... 

Tổng vốn hóa trong hệ sinh thái KAVA hiện nay: $2.1 B

Hiện nay KAVA Chain đã kết nối với nền tảng Binance Chain và HecoChain:

  • Về Binance Chain, trong năm qua đã có hơn $100 M khối lượng giao dịch giữa 2 nền tảng.
  • Còn với HecoChain, hiện đang có chương trình Stake WBTC thưởng KAVA trên sàn Huobi.

Trong tương lai, KAVA đang dự định kết nối với những Chain khác, đặc biệt là trong hệ sinh thái Cosmos, một hệ sinh thái đang rất mạnh gần đây.

IBC & Oracle: Con đường trở thành Multichain DeFi Platform của KAVA

Để có thể trở thành một nền tảng DeFi trên nhiều Chain, KAVA sẽ cần một công nghệ cho phép kết nối cross-chain, và một oracle hoạt động trên nhiều Chain để cung cấp dữ liệu đa chuỗi, như vậy các Protocol cross-chain mới có thể hoạt động.

Mới đây, KAVA đã có thể đạt được cả 2, dự án đã công bố tích hợp với IBC (Inter - Blockchain Communication), công nghệ cho phép tương tác cross-chain đang được phát triển bởi Cosmos và đồng thời, công bố hợp tác với ChainLink, dự án đang hỗ trợ cung cấp dữ liệu cho hơn 400+ dự án. 

Đây rõ ràng là bước đột phá của KAVA khi họ đang ngày càng tiến gần hơn tới việc liên kết với những Chain khác.

Protocol: Những thành phần chính trong hệ sinh thái KAVA

Hiện trên Kava có 3 Protocol chính:

  • Kava Mint.
  • Kava Lend.
  • Kava Swap.

1. Kava Mint

Kava Mint (tên cũ là KAVA Protocol) là sản phẩm đầu tiên và cũng là sản phẩm cốt lõi của hệ sinh thái KAVA, một nền tảng DeFi Lending cho phép thế chấp các tài sản Crypto và mint ra USDX. KAVA sử dụng dữ liệu từ Chainlink để vận hành. Có thể nói KAVA Protocol chính là MakerDAO của hệ sinh thái KAVA.

Các chức năng chính KAVA Protocol:

Staking: Người dùng có thể Staking KAVA, HARD và rất nhiều tài sản khác trên KAVA để nhận về mức APY cao.

Loans: Các bạn có thể thế chấp các tài sản Crypto và vay USDX. Có rất nhiều lợi ích khi sử dụng chức năng Loans này của KAVA Protocol, có thể kể đến như:

  • Lãi suất vay USDX hiện nay chỉ có 0.5%, quá rẻ so với các Protocol khác trên Ethereum hiện nay.
  • Các bạn vẫn sẽ được nhận phần thưởng Staking trên tài sản thế chấp.

USDX là stablecoin, một thành phần không thể thiếu trong một hệ sinh thái nào. Chúng ta sẽ nói kỹ hơn về USDX tại phần sau.

2. Kava Lend

Mảnh ghép tiếp theo trên hệ sinh thái KAVA là Kava Lend (HARD) (tên cũ là Hard Protocol), đây cũng là dự án do đội ngũ KAVA thực hiện. HARD cũng là Launchpool thứ 7 trên Binance LaunchPool

Điểm nổi bật của Kava Lend đó là dự án sử dụng công nghệ Interledger (một giải pháp cho vấn đề Cross-chain Payment được giới thiệu bởi Ripple labs) trên Cosmos, Kava Lend cho phép người dùng Lending & Borrowing các Crypto Assets không phải trên Blockchain Ethereum.

Nếu như với Kava Mint, các bạn chỉ có thể vay được stablecoin USDX, thì với Kava Lend, anh em có thể vay rất nhiều tài sản như BTC, XRP, BNB, BUSD, KAVA, USDX, ….

Nền tảng Kava Lend đã cho ra mắt phiên bản V2 vào Q1/2021 và hỗ trợ vay và cho vay nhiều loại tài sản hơn.

Hiện tại, đang có gần $150 M tài sản được được khóa trên nền tảng Kava Lend.

3. Kava Swap

Kava Swap là dự án ra mắt vào tháng 8/2021, một AMM trên Kava Blockchain.

AMM là một Protocol không thể thiếu khi một hệ sinh thái phát triển, đó là nền tảng giúp giao dịch các tài sản trong hệ sinh thái. Với KAVA Chain, dự án đang thu hút rất nhiều dòng tiền đổ vào nhờ vào phần thưởng APY vượt trội, một AMM là điều cần thiết với hệ sinh thái KAVA. 

Hiện Kavaswap đang có $25 M và 300,000 giao dịch sau 1 tháng ra mắt. 

Các bạn có thể tham gia cung cấp thanh khoản trên đây với mức APY rất cao từ 100% - 200%.

4. Robo Advisors

Trong mỗi hệ sinh thái, khi thị trường đã có thanh khoản và đầy đủ các công cụ giao dịch, sẽ có những Assets Management Protocol xuất hiện. Hiện tại, chưa cho Protocol quản lí nào xuất hiện, và trong lúc chờ đợi, KAVA sẽ phát triển sản phẩm Robo Advisors, có thể xem như đây là một nhà quản lí, tự động hóa các chiến lược tài chính được cung cấp trên KAVA. 

KAVA sẽ có các chương trình Incentives để thu hút người dùng tham gia.

Asset trên KAVA

1. USDX

Đây là tài sản chính trên hệ sinh thái KAVA hiện nay, được mint ra bằng việc thế chấp các loại tài sản khác. Và để thúc đẩy hệ sinh thái KAVA phát triển, lãi suất vay USDX chỉ 0.5%/ 1 năm, đồng thời KAVA cũng có chương trình khuyến khích việc Mint USDX.

Nhìn vào biểu đổ vốn hóa của USDX, có thể thấy sau một giai đoạn đi ngang từ đầu năm đến tháng 7/2021, vốn hóa USDX đang tăng trưởng rất nhanh và đang đạt $124 M.

Stablecoin được ví như dòng máu của mỗi hệ sinh thái. Liệu đây là dấu hiệu của sự bùng nổ trên Kava?

2. BEP2 Token

Thông qua BEP2 Bridge thì Binance Chain, một Chain cũng nằm trong hệ sinh thái Cosmos. Người dùng Binance Chain có thể chuyển sang KAVA để hưởng mức APY khủng, hiện đang có hơn $200 M tài sản BEP2 trên KAVA.

3. ETH Bridge, BTC Bridge

Có thể thấy hiện Incentives trên KAVA vẫn còn rất nhiều, từ đó phát sinh ra những nhu cầu từ những hệ sinh thái khác muốn chuyển sang KAVA. 

Trong tầm nhìn trở thành “MultiChain DeFi Platform” của KAVA thì điều này rất quan trọng. Cầu nối ETH và cầu nối BTC sẽ giúp KAVA tiếp cận được với những thị trường rộng lớn hơn. KAVA Protocol và Hard Protocol có thể hỗ trợ nhiều thế chấp nhiều loại tài sản sản hơn trong khi vẫn có thể cho vay với lãi suất thấp, tạo nên lợi thế cạnh tranh.

Cầu nối ETH và BTC dự kiến sẽ ra mắt trong cuối năm nay. 

Lời kết

KAVA Chain là Blockchain là nằm trong hệ sinh thái Cosmos, một nền tảng cho phép giao dịch với mức phí rất và nhanh chóng. Các dự án trong hệ sinh thái Cosmos có thể đang phát triển độc lập, nhưng đều phát triển mạnh trong thời gian gần đây, có thể kể đến như Terra Luna (với tệp người dùng quá mạnh), THORChain (sắp ra Mainnet), Injective (phát triển trên nhiều nền tảng), Kyber Network (Kyber 3.0)...

Và trong tương lai, cầu nối IBC sẽ là chất xúc tác, liên kết những hệ sinh thái này lại với nhau.

KAVA Chain đã từng có thời điểm dừng lại sau thời gian bùng nổ trong đầu năm 2020, nhưng đang từ từ trở lại cuộc chơi, dự án đang chuyển từ giai đoạn dự án sang một hệ sinh thái: Kava ecosystem.

Đang xem: Tổng quan về hệ sinh thái Kava