Tổng quan về Hệ sinh thái Elrond Network (EGLD)

Tổng quan về Hệ sinh thái Elrond Network (EGLD)

Tổng quan về Hệ sinh thái Elrond Network (EGLD)

Trong thời gian vừa qua, các hệ sinh thái liên tục tăng trưởng mạnh mẽ, với sự ra mắt liên tục của các gói hỗ trợ sự phát triển của hệ. Các hệ sinh thái đi rất nhanh, có nhiều bước tiến vô cùng ấn tượng, và hệ sinh thái Elrond là một trong những hệ sinh thái như vậy.

 

 

Để giúp các bạn hiểu rõ hệ sinh thái Elron có sự tăng trưởng ấn tượng trong thời gian vừa qua, trong bài viết này, chúng mình sẽ sơ lược qua hệ sinh thái Elrond và cùng trả lời những câu hỏi:

  • Trên Elrond có những mảng nào? 
  • Hệ sinh thái Elrond đang ở giai đoạn nào? 
  • Tìm kiếm cơ hội đầu tư và dự phóng của hệ sinh thái Elrond.

Tổng quan về Elrond Network

Elrond Network là một Public Blockchain tập trung vào khả năng mở rộng, tính hiệu quả, an toàn và khả năng tương tác của Blockchain, trong khi vẫn đảm bảo tính chất phi tập trung. Mục tiêu của Elrond Network là Blockchain toàn cầu với tốc độ giao dịch lên tới 10,000 giao dịch/giây, độ trễ thấp và phí giao dịch hầu như không đáng kể.

Điểm nổi bật của Elrond Network

Ưu điểm của Elrond Network

  • Sự phi tập trung cao: Sử dụng sharding - phương pháp Ethereum 2.0, Near và Harmony,... để đạt được khả năng mở rộng song song với sự phi tập trung.
  • Khả năng mở rộng cao: Adaptive State Sharding cho phép mở rộng nhiều nodes cùng tham gia vào mạng lưới bằng cách thực hiện các giao dịch song song
  • Tính hiệu quả của Blockchain được gia tăng, rủi ro về mặt bảo mật thấp: Elrond sử dụng cơ chế đồng thuận Secure Proof of Stake (SPoS - cải tiến từ cơ chế đồng thuận POS), vừa gia tăng tính hiệu quả vừa tăng khả năng bảo mật.
  • Khả năng tương tác chéo giữa các Blockchain cao.

Các thông số nổi bật

Các thông số nổi bật của blockchain Elrond Network (9/12/2021):

  • Số node hoạt động: 3,200;
  • Số địa chỉ ví: 1,105,944;
  • Số giao dịch nền tảng: 19,484,827;
  • Block Height: 28,581,801;
  • Tỉ lệ staking: 56%;
  • Số người staking: 92,314;
  • Phân bổ node: 1,892 ( 34349) ở Châu Âu, 1,092 ở Bắc Mĩ, 200 ở Châu Á, 16 ở khu vực khác;
  • Số shard: 3;
  • Staking APR: lên tới 17.3%;
  • Phí giao dịch trung bình: 0.02 đô;
  • Số token Fungible trên nền tảng: 528;
  • Marketcap: 5.7 tỉ đô;
  • Circulating Supply: 20,190,892 EGLD.

Các thông số có thể được theo dõi tại explorer của Elrond tại: explorer.elrond.com

Lịch sử, tình hình hiện tại và roadmap

Elrond đã trải qua một chặng đường phát triển dài và có nhiều cột mốc đáng nhớ:

  • Prototype v0.1.0 (July 2018): Elrond đã thử nghiệm nguyên mẫu của nó trên mạng cục bộ và thông qua Amazon Web Services. Trong các thử nghiệm, Elrond đã đạt hơn 1.000 TPS với 250 node trên 10 shards.
  • Private Testnet (June 2019): Elrond đã đưa ra một testnet riêng với 5 shards. Nhóm nghiên cứu cho biết họ đã đạt hơn 10.000 TPS trên năm shard này được hỗ trợ bởi 126 nodes (tất cả đều chạy trên AWS).
  • Đổi từ máy ảo VM sang eWASM (September 2019): WASM mở rộng cơ hội cho các nhà phát triển, một phần bằng cách cung cấp hỗ trợ nhiều hơn cho các ngôn ngữ hợp đồng thông minh khác.
  • Mainnet Launch (July 2020): Elrond đã ra mắt mainnet 30/7/2020.

Nhà đầu tư dự án và đối tác

Elrond được nhận đầu tư của nhiều quỹ lớn trên thị trường: Brilliance Ventures, Woodstock Fund, Maven 11, Master Ventures, DeltaHub Capital, Electric Capital, NGC Ventures,...

Tổng quan về hệ sinh thái Elrond

Tổng quan về các mảnh ghép trên Elrond sẽ được mình giới thiệu và phân tích trong phần sau đây, theo các category trong hệ sinh thái. Tuy hệ sinht thái trong hình nhìn nhiều và đông đảo, nhưng đa số các ứng dụng chỉ partner với Elrond, và cũng chưa triển khai ứng dụng trên hệ sinh thái này.

DEX

Các dự án làm về DEX trên hệ sinh thái Elrond bao gồm:

  • Maiar Exchange: Đây là sàn DEX lớn nhất và là sàn native duy nhất của hệ Elrond được Elrond hỗ trợ vô cùng mạnh mẽ, bởi đội ngũ xây dựng dự án chính là đội ngũ xây dựng Elrond. Sàn vừa được ra mắt mainnet chính thức cách đây không lâu, với lượng TVL đạt ATH ở 2.5 tỉ đô chỉ sau 2 tuần ra mắt.

Sở dĩ họ đạt được con số ấn tượng này là do gói kích thích thanh khoản trị giá 1.29 tỉ đô token MEX - token của sàn giao dịch - được mở ra và được truyền thông vô cùng thành công, kiếm về lượng thanh khoản vô cùng dồi dào. Tuy vừa rồi, sàn có gặp một sự cố khiến họ phải tạm ngừng hoạt động, và TVL có sụt giảm về mốc 2.1 tỉ đô.

Bởi đây là mảnh ghép DEX chính trong hệ sinh thái Elrond, nên có thể có nhiều công dụng của sàn DEX này sẽ được tích hợp thêm trong thời gian tới như launchpad (khi đội ngũ đứng sau có quan hệ mạnh tới các builder trong hệ, việc họ phát triển launchpad là vô cùng dễ dàng). Đây là mảnh ghép cần chú ý kĩ trên hệ Elrond.

Nhận xét: Mảng AMM DEX là mảng đầu tiên cần hoàn thiện trong bất cứ hệ sinh thái nào để sẵn sàng cho sự bùng nổ trong tương lai của các mảng khác. Hệ Elrond đã đạt được yêu cầu này trong mảng DEX, sẵn sàng cho sự phát triển của các category khác ( 80016) trong hệ, khi vô cùng thành công khởi động mảnh ghép quan trọng nhất hệ sinh thái này.

Với những anh em tìm cơ hội farming trong hệ sinh thái Elrond, đây là một cơ hội vô cùng tốt bởi họ đang mở những gói farming để thu hút users vô cùng ấn tượng. Tuy nhiên, Maiar đang là mảnh ghép DEX duy nhất có thể hiện ấn tượng trên hệ sinh thái, khiến việc họ dẫn đầu mảng quan trọng nhất này là điều tất yếu trong thời gian tới (không chỉ bởi performance hiện tại mà còn bởi đội ngũ đứng sau chính là đội ngũ xây dựng Elrond).

Lending

Các dự án làm về Lending trên hệ sinh thái Elrond hiện tại chưa có ứng dụng nào đã đi vào hoạt động. Họ chỉ công bố hợp tác với các đối tác Lending trên các nền tảng khác, nhưng chưa có ứng dụng nào thực sự ra sản phẩm trên Elrond:

  • Oin Finance: Một lending protocol dạng debt protocol, tạo ra các stablecoin từ các tài sản thế chấp là các altcoin.
  • Equalizer: Một ứng dụng flashloan mở rộng lên hệ sinh thái Elrond.
  • ProDefi: Ứng dụng lending truyền thống nhưng cho vay và vay các tài sản tiền điện tử.

Nhận xét: Nhìn chung, mảng lending trên hệ sinh thái còn vô cùng sơ xài và chưa có mảnh ghép native nào, bởi vậy chưa thể phân tích sâu hơn vào mảng này trên Elrond. Bởi chưa có các ứng dụng lending, nên độ tận dụng vốn trên hệ sinh thái còn tương đối thấp, bởi không thể tạo đòn bẩy đầu tư để dòng tiền chảy liên tục và mạnh mẽ hơn.

Stablecoin

Các stablecoin trên hệ sinh thái Elrond bao gồm: 

  • USDC: Đây là loại stablecoin được sử dụng nhiều nhất trên hệ Elrond, bởi các chương trình kích thích thanh khoản hay bridge duy nhất trên hệ đang sử dụng loại stablecoin này để phát triển ứng dụng và thu hút người dùng. Hiện tại, đang có 550 triệu USDC trên Elrond.
  • Ngoài ra, các loại stablecoin khác chưa được đưa lên hệ sinh thái Elrond.

Nhận xét: Stablecoin là một mảng quan trọng trong mỗi hệ, phản ánh mức độ phát triển của hệ. Khi dòng tiền chảy vào hệ sinh thái, stablecoin sẽ là nơi đầu tiên mà dòng tiền chảy vào. Mức 550 triệu đô của Elrond chưa lớn, phản ánh số tiền đổ vào hệ sinh thái chưa phải ở mức cao, và chưa có nhiều ứng dụng thu hút dòng tiền từ các hệ khác đổ vào. Khi dòng yield gia tăng trong hệ, stablecoin sẽ tiếp tục đổ vào hệ sinh thái Elrond.

Cơ sở hạ tầng

Các dự án về Cơ sở hạ tầng trên hệ sinh thái Elrond bao gồm: 

  • Oracle: Các oracle công bố hợp tác với Elrond bao gồm: Band Protocol, ChainLink, Razor, DIA,...
  • Arda: Một ứng dụng công cụ làm về chart, explorer, và compound farm trên hệ Elrond.
  • Bridge Ethereum - Elrond: Ứng dụng cầu nối giữa Elrond và Ethereum, tuy nhiên ứng dụng này còn đang có yêu cầu khá cao để sử dụng ứng dụng: ít nhất 2,500 USDC volume mới được sử dụng bridge, fee là 50 đô ( 70778). Bởi vậy, lượng người dùng và dòng tiền vào bridge hiện tại còn đang vô cùng thấp. Token duy nhất có thể chuyển giữa hai hệ là USDC.
  • Các Block Explorer trên hệ như Elrond Explorer, Elrondscan,...
  • Maiar Wallet: Ví để lưu trữ tài sản và tương tác với các dapps trong hệ sinh thái Elrond.

Nhận xét: Các mảnh ghép cơ sở hạ tầng trên Elrond hiện tại vẫn còn chưa đầy đủ và còn thiếu các bridge để luân chuyển dòng tiền ra vào hệ hiệu quả. Một bridge duy nhất từ Ethereum lên Elrond chắc chắn là chưa đủ để kích thích hệ phát triển, thời gian tới cần dòng tiền từ các hệ như Binance Smart Chain, Polygon, Avalanche, Fantom,... lên Elrond.

Nhận định chung và dự phóng về hệ sinh thái Elrond

Nhận định

Các yếu tố cần của hệ sinh thái Elrond cần có trong thời gian tới là:

  • Bridge tới nhiều hệ sinh thái hơn để dòng tiền dễ dàng chảy vào hệ sinh thái.
  • Các ứng dụng cơ bản cần hoàn thiện bao gồm lending (money market và debt protocol).

Ngoài ra, một số yếu tố đủ đã được Elrond làm tốt để kích thích sự phát triển của hệ, như tung gói kích thích thanh khoản trên Maiar DEX trị giá 1.29 tỉ đô để thu hút người dùng, từ đó thu về lượng user và TVL vô cùng lớn.

Nhìn chung, các yếu tố cơ bản của hệ đã bắt đầu xuất hiện, thành hình nhưng chưa hoàn chỉnh, cần chờ đợi thêm các mảnh ghép quan trọng khác xuất hiện rồi mới có thể tăng trưởng mạnh mẽ trong thời gian sắp tới. Tuy nhiên, như vậy không có nghĩa là hệ sinh thái này không có cơ hội, mà cơ hội ở farming trên hệ đang là rất lớn, với việc liquidity mining trên Maiar DEX đang được triển khai mạnh mẽ.

Ngôn ngữ lập trình để phát triển Dapps trên Elrond là Solidity và WASM - những loại ngôn ngữ lập trình tương đối quen thuộc với các nhà phát triển web3 (nhưng lại không quen thuộc với các nhà phát triển web2). Bởi vậy, việc thu hút developer từ các nền tảng khác sang là hoàn toàn có thể, để gia tăng số lượng dapps đang ít ỏi trên hệ sinh thái Elrond.

Dự phóng

Mincu - CEO của Elrond Network cho biết Elrond hiện có các cầu nối chuẩn bị được đưa vào hoạt động với các chain khác Binance Smart Chain, Polygon, Avalanche, Fantom và Tron, và nhiều ứng dụng DeFi sẽ đến với Elrond trong những tháng tới, bao gồm cả lending và synthetic assets. Từ đó, lượng users sẽ có thể đưa dòng tiền vào hệ sinh thái dễ dàng từ các hệ khác, cũng như nhiều ứng dụng lên Elrond sẽ tạo nhu cầu cho dòng tiền.

Thời gian sắp tới, ngoài việc bổ sung cơ sở hạ tầng, họ sẽ cần phải tiếp tục bổ sung các mảnh ghép chính trong hệ sinh thái. Cơ hội cho các bạn có thể nằm ở đó, khi các dự án mới launch và đem tới các chương trình liquidity mining, retroactive hoặc tìm early contributors.

Lời kết

Hi vọng rằng qua bài viết này, các bạn đã có cái nhìn tổng thể hơn về hệ sinh thái Elrond, các giao thức chính trong hệ Elrond, bắt đầu tìm kiếm được cơ hội đầu tư trên hệ sinh thái Elrond.

 

Đang xem: Tổng quan về Hệ sinh thái Elrond Network (EGLD)