Tổng quan về Hệ sinh thái Harmony

Tổng quan về Hệ sinh thái Harmony


Tổng quan về Hệ sinh thái Harmony

Trong thời gian vừa qua, các hệ sinh thái liên tục tăng trưởng mạnh mẽ, với sự ra mắt liên tục của các gói hỗ trợ sự phát triển của hệ. Các hệ sinh thái đi rất nhanh, có nhiều bước tiến vô cùng ấn tượng, và hệ sinh thái Harmony là một trong những hệ sinh thái như vậy.

Để giúp anh em bắt kịp một hệ sinh thái đã có sự tăng trưởng tương đối ấn tượng trong thời gian vừa qua như Harmony, trong bài viết này, mình sẽ cùng anh em đi qua hệ sinh thái Harmony và cùng trả lời những câu hỏi:

  • Trên Harmony có những mảng nào? 
  • Hệ sinh thái Harmony đang ở giai đoạn nào? 
  • Tìm kiếm cơ hội đầu tư và dự phóng của hệ sinh thái Harmony.

Chúng ta sẽ cùng tìm hiểu qua bài viết sau!

 

Tổng quan về hệ sinh thái Harmony

Harmony là gì? 

Harmony là một Blockchain mã nguồn mở để xây dựng các ứng dụng phi tập trung. Harmony sử dụng state sharding, phân tách chain thành các phân đoạn xử lý các giao dịch và lưu trữ dữ liệu song song, để hỗ trợ các giao dịch nhanh chóng. Cấu trúc sharding cũng được nhiều blockchain sử dụng bao gồm ETH 2.0 và Near Protocol.

Harmony hiện hỗ trợ một nghìn node trên bốn shard, hoạt động để tạo ra các block mới sau mỗi 8 giây, và loại bỏ khả năng bị fork lại bằng các công nghệ riêng. Dự án có kế hoạch thêm nhiều shard và hỗ trợ nhiều node hơn trong tương lai. Cơ chế Proof-of-Stake hiệu quả (EPoS) là cơ chế được Harmony sử dụng.

tong-quan-ve-he-sinh-thai-harmony-kien-thuc-crypto-1

Điểm nổi bật của Harmony

Các đặc điểm nổi bật của Harmony bao gồm:

  • Cơ chế State Sharding bảo mật cao và tính ngẫu nhiên cao: Sharding được các blockchain chứng minh là có thể giúp mở rộng quy mô blockchain mà không ảnh hưởng đến tính bảo mật và tính phi tập trung.
  • Thuật toán hiệu quả cao, finality ngắn: Khả năng xử lý giao dịch của Practical Byzantine Fault Tolerance dẫn đến phí giao dịch thấp và finality ngắn.
  • Sử dụng thuật toán EPoS: Giảm sự tập trung và phân phối phần thưởng một cách công bằng cho hàng nghìn validators.

Các thông số nổi bật của hệ sinh thái Harmony

Các thông số nổi bật của blockchain Harmony (26/11/2021):

  • Tx Finality: 2s;
  • Validators: 1,000;
  • Tx Fees: $0.000001;
  • Kích cỡ Shard: 250 nodes;
  • Số shard: 4;
  • Số ví: 400,000+;
  • Mainnet: Tháng 6/2019;
  • Marketcap: 3.2 tỉ đô;
  • Total Supply: 13,156,044,839 ONE.

Các thông số có thể được theo dõi tại explorer của Harmony.

Lịch sử, tình hình hiện tại và roadmap của hệ sinh thái Harmony

Harmony đã trải qua một chặng đường phát triển dài và có nhiều cột mốc đáng nhớ:

  • Tháng 6/2019: Mainnet Phase 1 (Mainnet Launch), với một danh sách validators được đăng ký từ trước thuộc Harmony Foundation, chưa mở cho tất cả mọi người làm validators;
  • Tháng 8/2019: Mainnet Phase 2 (Open Node Operations), cho phép số validators tăng từ 600 lên 1,000, với số validators không thuộc Harmony Foundation từ 151 lên 320.
  • Tháng 5/2020: Open Staking Launch, mở phần thưởng staking cho tất cả validators và delegators.

Nhà đầu tư dự án và đối tác của hệ sinh thái Harmony

Harmony được nhận đầu tư của nhiều quỹ lớn trên thị trường: Binance Labs, Dealean Capital, Digital Asset Capital Management, Lotus Capital, BTC12 Capital, CSP DAO, UniValues Associates, ANMI OECD, Hive Chain Labs, Lemniscap, Consensus Capital, Continue Capital, Torchlight Ventures,...

Tổng quan về hệ sinh thái Harmony

Tổng quan về các mảnh ghép trên Harmony sẽ được mình giới thiệu và phân tích trong phần sau đây, theo các category trong hệ sinh thái.

tong-quan-ve-he-sinh-thai-harmony-kien-thuc-crypto-2

DEX của hệ sinh thái Harmony

Các dự án làm về DEX trên hệ sinh thái Harmony bao gồm:

  • Sushiswap: Sushiswap cũng mở rộng lên Harmony - một trong những chain tương thích với EVM. Lượng TVL trên nền tảng đang ở mức 100 triệu đô.
  • Openswap: Một AMM DEX nhỏ trên hệ Harmony, với chỉ 3 triệu đô TVL và đã có các tính năng cơ bản như swap, liquidity, farming. Trong quá khứ, đã có lúc TVL dự án đạt 5 triệu đô với việc họ đẩy cao APR farming, nhưng con số TVL vẫn ở mức tương đối khiêm tốn.
  • Curve Finance: 15 triệu đô TVL trên Curve Finance - một sàn DEX về các tài sản ngang hàng giá trị trên Harmony. Harmony là một trong 7 chain mà Curve Finance hoạt động trên.
  • MochiSwap: MochiSwap là một AMM DEX trên Harmony với TVL chỉ ở mức 1 triệu đô. Các chương trình liquidity mining cũng đã được triển khai trong quá khứ nhưng không mang lại hiệu quả thu hút TVL cao.
  • Bossswap Finance: Một AMM DEX trên Harmony với TVL chỉ ở mức 1.5 triệu đô. Các chương trình liquidity mining đã được triển khai trong quá khứ và TVL đã có lúc từng đạt 10 triệu đô, nhưng sau đó liquidity đã bị rút khỏi giao thức nhanh chóng do không có sự trung thành của các liquidity providers.
  • Dopple Finance: Sàn DEX cho các tài sản giá trị ngang hàng tương tự Curve Finance, chạy trên nhiều chain bao gồm BSC, Harmony và Fantom, với TVL hiện tại ở Harmony chỉ ở mức 5,000 đô.
  • ViperSwap: Một sàn DEX fork Uniswap V2, đang có 35 triệu đô TVL trong giao thức, với cải tiến ở phần farming và staking token dự án và LP Token. Có một điều tương đối ấn tượng ở dự án này là chỉ số Volume 24h/TVL ở mức khá cao, khoảng 0.4 so với chỉ 0.1 của nhiều dự án khác.
  • DeFi Kingdoms: Một dự án NFT nhưng có sản phẩm về DEX, và có lượng thanh khoản dẫn đầu trong hệ. DeFi Kingdoms đang có TVL hơn 250 triệu đô (nếu tính cả staking là 380 triệu đô) và xếp top 1 TVL hệ Harmony, với hơn 110 triệu TVL là thuộc về token dự án. Hiện tại, dự án mới chỉ ra các tính năng của DEX (Swap, liquidity, farming và staking token dự án) chứ chưa ra sản phẩm nào về game ngoài việc ra mắt và bán các heroes.

Dự án tương đối sáng tạo trong khâu thiết kế giao diện cho sản phẩm - tất cả ứng dụng như trong một trò chơi pixel cách đây tầm chục năm đổ về trước. Là sàn DEX dẫn đầu trong hệ sinh thái Harmony, dự án đang vô cùng sáng tạo trong cách triển khai sản phẩm của mình.

tong-quan-ve-he-sinh-thai-harmony-kien-thuc-crypto-3

  • SeeSwap: AMM DEX trên hệ Harmony. Lượng TVL trong protocol này cũng còn rất thấp và chưa đáng kể.
  • Ngoài ra còn một số DEX khác như Fuzz Finance, JellySwap, SonicSwap, LootSwap... nhưng các sàn DEX đó đều không có gì nổi bật và ấn tượng.

⇒ Nhận xét: Anh em có thể thấy, đã khá rõ ràng rằng Defi Kingdoms đang nắm chắc vị trí dẫn đầu về AMM DEX trên hệ sinh thái Harmony. Với lượng TVL của ứng dụng này đã dẫn đầu cả hệ, và dự án cũng vô cùng sáng tạo trong UI/UX và kết hợp với gaming và NFT. Các ứng dụng từ các EVM chain khác mở rộng sang Harmony như Sushiswap, Curve Finance cũng không chiếm được vị trí dẫn đầu của DeFi Kingdoms, bởi họ có lợi thế là ứng dụng native và có nguồn token dồi dào dành cho liquidity mining.

Mảng AMM DEX là mảng đầu tiên cần hoàn thiện trong bất cứ hệ sinh thái nào để sẵn sàng cho sự bùng nổ trong tương lai của các mảng khác. Hệ Harmony đã đạt được yêu cầu này trong mảng DEX, sẵn sàng cho sự phát triển của các category khác trong hệ.

Lending của hệ sinh thái Harmony

Các dự án làm về Lending trên hệ sinh thái Harmony hiện tại mới chỉ có hai dự án:

  • Tranquil Finance: Money Market Protocol trên Harmony. Hiện tại TVL trong dự án đang ở mức 51 triệu đô, với 17 triệu đô được vay. Tranquil Finance có nhiều nét giống một bản fork của Aave, hiện đang hỗ trợ 5 tài sản bao gồm ONE, ETH, WBTC, USDC, USDT. Dự án đã mainnet từ đầu tháng 11, và đã đang triển khai liquidity mining.
  • Granary Finance: Money Market Protocol trên Harmony hiện chưa đi vào hoạt động.

⇒ Nhận xét: Lending là một yếu tố quan trọng trong một hệ sinh thái, giúp mọi người có thể tận dụng nguồn vốn hiệu quả trong một hệ sinh thái. Hiện tại, một ứng dụng lending mainnet và làm tốt để tạo điều kiện cho sự phát triển tiếp theo của hệ sinh thái đã là đủ để đạt điều kiện cơ bản cho sự phát triển của hệ Harmony.

Stablecoin của hệ sinh thái Harmony

Các stablecoin trên hệ sinh thái Harmony bao gồm: 

  • BUSD, USDT, USDC, DAI: Các stablecoin trên các hệ Ethereum và BSC được bridge sang Harmony. Hiện tại, tổng lượng stablecoin này ở trên Harmony là hơn 110 triệu đô.

⇒ Nhận xét: Ngoài ra, mình chưa tìm thấy ứng dụng stablecoin hay loại stablecoin nào khác trên hệ sinh thái Harmony. Stablecoin là một mảng quan trọng trong mỗi hệ, phản ánh mức độ phát triển của hệ đó. Khi dòng tiền chảy vào hệ sinh thái, stablecoin sẽ là nơi đầu tiên mà dòng tiền chảy vào. Mức 110 triệu đô của Harmony chưa lớn, phản ánh số tiền đổ vào hệ sinh thái chưa phải ở mức cao, và chưa có nhiều ứng dụng thu hút dòng tiền từ các hệ khác đổ vào.

tong-quan-ve-he-sinh-thai-harmony-kien-thuc-crypto-4

Yield farm aggregator/ Yield leverage của hệ sinh thái Harmony

Các dự án về Yield Farm Aggregator/ Yield Leverage trên hệ sinh thái Harmony bao gồm: 

  • BabyJewel: Ứng dụng yield farming kết hợp với Defi Kingdoms, cho phép người dùng có thể nhận được token JEWEL của Defi Kingdoms khi nắm giữ token của dự án BabyJewel. Ngoài ra, dự án cũng làm về NFT, chuẩn bị cho ra mắt NFT trong thời gian tới. Hiện tại chưa có cách nào có thể theo dõi được performance của dự án.
  • Paradise Finance: Một ứng dụng Yield Farming trên Harmony, TVL 150 nghìn đô, mới xuất hiện và khởi chạy trong tháng 10/2021.
  • Farmers Only Finance: Một ứng dụng Yield Farming trên Harmony cho phép anh em tiếp cận và cung cấp thanh khoản trên nhiều DEX chỉ trong một giao diện của dự án, và chỉ bằng một loại token (zap-in và zap-out). TVL dự án hiện đang ở mức 8 triệu đô.
  • Beefy Finance: Một ứng dụng Yield Farming multichain và có hoạt động trên Harmony, có lượng TVL ở mức 3 triệu đô.

⇒ Nhận xét: Các mảnh ghép Yield farm aggregator đã xuất hiện nhưng chưa có ứng dụng yield leverage nào trên hệ, để vừa tận dụng mảng lending đã hoạt động trên hệ, cũng như chưa có ứng dụng nào có TVL thật sự ấn tượng. Hiện tại, lượng yield cũng mới chỉ tới từ các sàn DEX chứ hầu như chưa sử dụng các ứng dụng lending. Có lẽ đây sẽ là bước tiếp theo của các ứng dụng tổng hợp yield trên hệ Harmony.

NFT & Game của hệ sinh thái Harmony

Các dự án về NFT & Game trên hệ sinh thái Harmony bao gồm: 

  • DeFi Kingdoms: Một ứng dụng DEX kèm các sản phẩm gaming. Tuy các sản phẩm gaming chưa ra mắt, nhưng sản phẩm DEX của ứng dụng đang đứng top 1 TVL toàn hệ sinh thái. Theo đội ngũ dự án, trong khoảng quý 4/2021 và quý 1/2022, game sẽ được ra mắt.
  • Da Vinci Gallery: NFT Marketplace trên hệ sinh thái Harmony. Cho tới hiện tại, ứng dụng đã có một vài con số ấn tượng: 1 triệu đô volume giao dịch, 7,736 người mint NFT trên ứng dụng, hơn 73 ngàn NFT được mint ra,...
  • Armoonia: NFT Marketplace trên Harmony mới chỉ chạy testnet và chưa hoạt động mainnet.
  • Kuro Shiba, Harmony Whales, CryptoPig NFT, Harmoonies, Dingos, QuizDrop...: Các dự án làm về NFT và gaming trên hệ Harmony.

⇒ Nhận xét: Các mảnh ghép NFT trên Harmony đã có các marketplace chính, cũng như xuất hiện nhiều dự án NFT Collectibles. Những dự án này hiện đều chưa ra game và chưa có use case gì cho NFT, cũng như chưa có nhiều người sở hữu NFT, nhưng chúng đã tạo được ra sự sôi động nhất định cho hệ sinh thái.

Launchpad của hệ sinh thái Harmony

Các dự án về Launchpad trên hệ sinh thái Harmony bao gồm: 

  • Artemis Protocol: Launchpad đã hoạt động native trên hệ Harmony, đã launch dự án Reserve Protocol - một bản fork của Olympus DAO trên Harmony. Dự án thu hút được khá nhiều sự chú ý của cộng đồng và bị over-subcribe từ 4 đến 9 lần ở cả 3 pool. 
  • Harmony Pad: Launchpad trên Harmony, nhưng không chạy trên Harmony mà hoạt động trên BSC. Tuy họ đã lên plan cho việc lên Harmony, nhưng họ đã cho chạy IDO đầu tiên QuizDrop trên BSC, và dự án đã bị hack 1 triệu đô ngay trong IDO đầu tiên này. Cho tới hiện tại, không thấy dự án có thêm hoạt động gì khác.

⇒ Nhận xét: Harmony hiện tại chỉ có một launchpad duy nhất hoạt động, là Artemis Protocol. Họ cũng mới chỉ launch một dự án và chưa công bố nhiều dự án launch tiếp theo trên nền tảng này. Tuy nhiên, vì hiện tại đây là cách duy nhất để IDO token, nên có lẽ sẽ có nhiều dự án sử dụng Artemis Protocol để bán token dự án ra cộng đồng.

tong-quan-ve-he-sinh-thai-harmony-kien-thuc-crypto-6

Các mảnh ghép khác của hệ sinh thái Harmony

Các dự án về Launchpad trên hệ sinh thái Harmony bao gồm: 

  • Venom DAO: Một bản fork của OHM trên Harmony. Hiện tại TVL dự án là 130 triệu đô, lớn nhất trong 4 bản fork Olympus DAO trên nền tảng này.
  • 8ight Finance: Một phiên bản fork khác của OHM trên Harmony. Hiện tại TVL dự án là 6 triệu đô.
  • OneDAO Finance: Một phiên bản fork khác của OHM trên Harmony. Hiện tại TVL dự án là 41 triệu đô.
  • Reverse Protocol: Một phiên bản fork khác của OHM trên Harmony. Hiện tại TVL dự án là 2.5 triệu đô.
  • Bridge native Harmony - Ethereum: Bridge chính thức của team Harmony để lưu chuyển dòng tiền giữa Ethereum và Harmony.
  • Anyswap, RelayChain, Synapse Protocol: Các bridge cho phép luân chuyển dòng tiền từ Harmony sang các chain khác như BSC, Terra, Polygon, Ethereum,...
  • Stellaverse: Một dự án chưa rõ làm về mảng nào trên Harmony.
  • Chainlink và Band Protocol: 2 oracle hoạt động trên hệ sinh thái Harmony, cung cấp dữ liệu chính xác cho hoạt động của các Dapps trên hệ.

Nhận định chung và dự phóng của hệ sinh thái Harmony

Nhận định về hệ sinh thái Harmony

Các yếu tố cần của hệ sinh thái Harmony đã tương đối đầy đủ:

  • Cơ sở hạ tầng đã hoàn thiện, các ứng dụng trên các chain EVM đã có thể được triển khai trên Harmony dễ dàng. Từ đó, mở ra cơ hội để hàng loạt developer và Dapps có thể hoạt động trên hệ.
  • Các mảnh ghép cơ bản của hệ như Bridge, DEX, lending,... đã hoàn thiện và có thể sử dụng tốt.

Ngoài ra, một số yếu tố đủ đã được Harmony làm tốt để kích thích sự phát triển của hệ, như tung gói kích thích sự phát triển hệ sinh thái với trị giá hơn 300 triệu đô.

Nhìn chung, các yếu tố cơ bản của hệ đã hoàn thành tương đối hoàn chỉnh, chỉ đợi các yếu tố kích thích tiếp theo để bùng nổ nếu các điều kiện cho phép trong thời gian tới.

tong-quan-ve-he-sinh-thai-harmony-kien-thuc-crypto-5

Dự phóng của hệ sinh thái Harmony

Hiện tại, nguồn yield để farm trên hệ sinh thái này cũng đang tạm thời cạn kiệt, với APR tương đối thấp ở trong các giao thức, và không đủ để thu hút thêm dòng tiền mới vào trong hệ.

Những bước tiếp theo để có thể đem dòng tiền vào hệ sinh thái Harmony bao gồm:

  • Bước tiếp theo của hệ sinh thái này là kích thích nguồn yield để tiếp tục thu hút dòng tiền vào hệ, để đẩy TVL dự án tăng lên theo thời gian.
  • Tuy nhiên, đó không phải là hướng đi duy nhất cho dự án. Với số các dự án fork OlympusDAO tương đối nhiều (4 dự án mình đã thống kê bên trên với lượng TVL gần 180 triệu đô), có thể các dự án sẽ partner với các dự án này để sử dụng lượng thanh khoản dồi dào này. Hơn nữa, đây cũng là cách để các dự án kiếm được nguồn TVL ổn định hơn, thay vì mở các đợt liquidity mining không bền vững.

Lời kết về hệ sinh thái Harmony

Hi vọng rằng qua bài viết trên, anh em đã có cái nhìn toàn cảnh hơn về hệ sinh thái Harmony, các giao thức chính trong hệ Harmony, bắt đầu tìm kiếm được cơ hội đầu tư trên hệ sinh thái Harmony.

Nguồn: Coin98

Đang xem: Tổng quan về Hệ sinh thái Harmony