Hướng dẫn cách làm Airdrop cho người mới từ A-Z hiệu quả

Hướng dẫn cách làm Airdrop cho người mới từ A-Z hiệu quả

Hướng dẫn cách làm Airdrop cho người mới từ A-Z hiệu quả

Airdrop là gì?

Airdrop là phần thường chia sẻ token cho những người đã tham gia ủng hộ dự án crypto từ khi dự án ra mắt hoặc những người đã tham gia vào donate hoặc trải nghiệm dự án ở những ngày đầu mới thành lập.

Có nhiều loại Airdrop trên thị trường crypto, nhưng phổ biến nhất chính là tặng token của chính dự án đó cho những người ủng hộ và tham gia vào sử dụng dự án của họ từ trong giai đoạn còn sớm.

Một số dự án Airdrop tiêu biểu đem lại lợi nhuận lớn cho nhà đầu tư đó là tặng token UNI cho những người sử dụng dự án Uniswap, tặng token ENS một dự án tên miền nổi tiếng trên nền Ethereum hoặc  APT cho những người đã trải nghiệm dự án Aptos ở mạng testnet.

Các airdrop này mặc dù chỉ là trải nghiệm, nhưng airdrop nhận được là từ vài nghìn đô tới vài chục nghìn đô, thậm chí một số ít người đã kiếm được hàng triệu đô la bằng cách sử dụng nhiều ví và test dự án của họ.

Các bước chuẩn khi tham gia Airdrop

Để tham gia vào các dự án Airdrop thì các bạn cần một số điều kiện sau:

  1. Cài đặt ví Metamask trên trình duyệt (xem hướng dẫn sử dụng ví Metamask)
  2. Cài đặt các mạng lưới blockchain khác nhau lên Metamask như Ethereum, BSC, Avax, Arbitrum, ETHW,…(Sử dụng website chainlist.org để thêm mạng cho nhanh, tìm hiểu thêm Chainlist là gì?)
  3. Sở hữu một số lượng đồng coin chính như BNB, ETH, Avax để làm phí. Để mua những đồng này thì các bạn hãy lên sàn Binance để mua.
  4. Sau khi đã mua các đồng coin trên sàn Binance ở trên, thì bạn sẽ gửi nó vào ví Metamask tương ứng để chúng ta chuẩn bị cách làm Airdrop nhé.

Trước khi bước vào bài hướng dẫn cách làm Airdrop chi tiết thì bạn hãy xem video dưới đây trước nhé.

Mình khuyên các bạn hãy dành thời gian ra xem hết để tránh các rủi ro không đáng có khi tham gia săn Airdrop.

 

Nguồn: Tôi là Hoàng Hiếu

Có thể làm Airdrop trên những mạng lưới blockchain nào?

Hiện này có rất nhiều mạng lưới blockchain có thể kể đến để chúng ta làm airdrop như là:

  • Layer 1: Ethereum, Solana, Near, Aptos, Sui, Algorand, Avalanche, Cosmos, BNB chain,…
  • Layer 2: Arbitrum, Optimism, zkSync, Polygon, Metis, Fantom,…

Tuy nhiên, mình khuyến khích các bạn chỉ nên chọn những mạng lưới blockchain nổi tiếng có số lượng user lớn để làm, tránh mất thời gian và cơ hội nhận airdrop sẽ có giá trị lớn như là Ethereum, BNB Chain, Aribitrum,…

Một số dự án blockchain Airdrop nổi bật

  1. Dự án về sàn giao dịch phi tập trung (sàn DEX như PancakeSwap, Uniswap)
  2. Dự án về tên miền (chẳng hạn như ENS, Space ID)
  3. Dự án về NFT chẳng hạn như các nền tàng OpenSea, …
  4. Dự án về trải nghiệm ví coin chẳng hạn như Trust Wallet, Safepal
  5. Dự án về Lending/Borrow như Aave,..

Các bạn lưu ý là các ví dụ trên mình đưa để cho bạn dễ hình dung, chứ những dự án trên đã chạy lâu rồi và không còn Airdrop nữa nhé.

Hướng dẫn cách làm Airdrop chi tiết

Bây giờ, đến đây thì cơ bản mọi thứ đã được chuẩn bị xong xuôi để chúng ta đến phần hướng dẫn cách làm Airdrop chi tiết như thế nào.

Như các bạn đã biết thì một dự án blockchain ra mắt thường họ sẽ trả thưởng thông qua quá trình bạn trải nghiệm mạng lưới của họ.

Chẳng hạn đối với các dự án blockchain thì bạn sẽ trải nghiệm các tính năng sau

1. Trải nghiệm chức năng Swap

Swap là chứng năng chuyển đổi từ đồng coin này sang đồng coin khác (nó giống như trade coin vậy nhưng đơn giản hơn rất nhiều).

Bạn nào đã sử dụng PancakeSwap thì chắc cũng đã quá rành về chức năng này rồi.

Một chức năng Swap trên Liquidswap - hướng dẫn cách làm airdrop cho người mới

Một chức năng Swap trên Liquidswap

Khi bạn tham gia vào trải nghiệm tính năng Swap này, bạn có thể sử dụng một số lượng ít coin để làm phí, tránh sử dụng nhiều coin nhé.

Mỗi một dự án như vậy, bạn có thể Swap dăm ba lần để blockchain lưu lại nhiều lịch sử giao dịch, từ đó cơ hội Airdrop của bạn sẽ cao hơn.

2. Trải nghiệm chức năng cầu nối Bridge

Bridge là một tính năng cho phép bạn chuyển đổi coin từ mạng lưới blockchain này sang mạng lưới blockchain khác.

Chẳng hạn chúng ta sẽ có các cầu nối như là

  • chuyển đổi ETH, USDC,… từ mạng Ethereum sang ETH của mạng Aribitrum và ngược lại
  • chuyển đổi ETH, USDC,.. từ mạng Ethereum sang ETH của mạng BNB chain và ngược lại.
  • ….rất rất nhiều cầu nối các mạng với nhau.

Bridge ETH trên Arbitrum

Bridge ETH trên Arbitrum

Khi trải nghiệm chức năng cầu nối như vậy, bạn cũng sẽ có cơ hội nhận được airdrop từ mạng lưới blockchain đó.

3. Trải nghiệm chức năng Farm, Pool

2 chức năng này thường khá phổ biến trong mạng lưới Defi trên blockchain và hay đi kèm với chức năng Swap. Thông thường Farm sẽ làm sử dụng 2 cặp coin để cung cấp thanh khoản cho dự án. Pool thì sẽ stake một đồng coin duy nhất.

Tìm hiểu về Pool, Farm như thế nào thì bạn hãy đọc bài hướng dẫn sử dụng PancakeSwap mà mình đã viết trên kungfuphp.com sẽ phần nào hiểu được.

4. Tham gia vào Voting dự án blockchain

Các dự án blockchain phát hành token, khi bạn nắm giữ các token này bạn sẽ có được quyền tham gia vào quá trình quản trị của dự án, điển hình là chức năng Vote.

Vote nói nôm na là bình chọn, giống như bạn bình chọn hoa hậu vậy, khác ở đây thì bạn sẽ bình chọn cho các thay đổi, cập nhật, phát hành token mới trên chính dự án blockchain mà bạn đang nắm giữ token.

Thông thường để có quyền vote thì bạn cần phải sở hữu token của dự án đó (yêu cầu dự án đã có token), hoặc stake token của blockchain đó trong một khoản thời gian nhất định thì mới có quyền vote.

5. Các hình thái trải nghiệm Airdrop khác

Trên đây là các phương thức trải nghiệm Airdrop phổ biển, mình tổng kết để các bạn nắm.

Ngoài ra thì mỗi dự án sẽ có những yêu cầu trải nghiệm, ủng hộ dự án khác nhau như donate trên Gitcoin, làm theo các task,…

Dưới đây là một video mà mình đã hướng dẫn các bạn trải nghiệm Airdrop cho dự án Starknet.

 

Nguồn: Tôi là Hoàng Hiếu

Mục đích của Airdrop là gì?

Tiền điện tử chỉ có giá trị bởi vì mọi người tin vào chúng và nhận ra giá trị của chúng. Càng nhiều người sở hữu đồng tiền kỹ thuật số thì càng có nhiều khả năng được chấp nhận rộng rãi và giá trị của chúng sẽ tăng lên.

Một trong những lý do chính để sử dụng airdrop là do các hạn chế được áp dụng tương đối gần đây đối với việc quảng bá ICO, điều này hóa ra lại gây khó khăn. Các công ty khởi nghiệp bán token không thể sử dụng Facebook hoặc Google để quảng bá dự án của họ (mặc dù FB dường như đang cho phép quảng cáo như vậy một lần nữa). Do đó, cách tốt nhất để quảng bá sản phẩm là một airdrop.

Có nhiều lý do khiến dự án phát hành token miễn phí, và đây là những lý do chính.

  • Phổ biến: phân phối token đến nhiều ví và nhiều người nhất có thể để tạo ra cơ sở người dùng tích cực mạnh mẽ, những người sẽ trở thành khách hàng thực sự. Việc phân phối rộng rãi token đang trở thành một điểm quan trọng, vì nhiều dự án cố tình phấn đấu để tạo hiệu ứng mạng lưới mạnh mẽ.
  • Nâng cao nhận thức của người dùng: thông thường, mối quan tâm quan trọng đến một token cụ thể được hình thành tích cực hơn sau khi token được liệt kê trên một sàn giao dịch.
  • Huy động vốn: tài trợ cho các phát triển trong tương lai và mở rộng dự án.

Tìm kiếm Airdrop ở đâu?

Bạn có thể tìm kiếm thông tin về Airdrop trên Internet thông qua

  • Mạng xã hội Twitter, Bitcointalk, Telegram, Reddit. Bitcointalk là một trong những diễn đàn tiền điện tử lâu đời nhất và lớn nhất. Nó là thuận tiện để theo dõi các dự án mới và airdrop ở đó.
  • Các nền tảng đặc biệt như Earn.com cho phép thành viên đăng ký bằng cách cung cấp địa chỉ ví của họ để tham gia vào nhiều đợt airdrop.
  • Trên Thị trường Token, trong danh mục Airdrop, bạn có thể tìm thấy danh sách quà tặng cập nhật.
  • Các cuộc trò chuyện chuyên biệt trên Slack, Telegram hoặc Discord.
  • Các tìm kiếm về “airdrop” và “mã thông báo miễn phí” sẽ trỏ đến nhiều trang web phân phối, subreddits và kênh Telegram.

Những app cần để làm Airdrop

  • Telegram
  • Discord
  • X (Twitter)
  • Reddit
  • Facebook
  • ....

Kết luận

Trên đây là toàn bộ bài hướng dẫn cách làm Airdrop cho người mới, hy vọng qua bài viết này các bạn nắm được các thành phần cơ bản để tham gia vào kênh kiếm tiền tiềm năng này.

Tuy nhiên, các bạn cũng cần lưu ý là bên cạnh những dự án Airdrop thật sẽ có những dự án ăn theo và lừa đảo tài sản của bạn. Do đó, hãy xem kỹ video mình đã chia sẻ ở trên để phòng tránh rủi ro.

Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết, chúc các bạn nhiều may mắn!

Đang xem: Hướng dẫn cách làm Airdrop cho người mới từ A-Z hiệu quả