Stablecoin là gì? top 6 đồng Stablecoin lớn nhất hiện tại

Stablecoin là gì? top 6 đồng Stablecoin lớn nhất hiện tại

Stablecoin là gì? top 6 đồng Stablecoin lớn nhất hiện tại

 


Stablecoin nổi bật là một loại Cryptocurrency đặc biệt. Đúng như tên gọi “ổn định”, Stablecoin có giá trị được gán vào một loại tiền pháp định (Fiat) cụ thể. Bên cạnh cái tên Tether Stablecoin nổi tiếng thì còn rất nhiều cái tên khác, mang những màu sắc riêng biệt với mục tiêu cạnh tranh “ngôi vương Stablecoin” . Vậy Stablecoin là gì? Đâu là Stablecoin chất lượng nhất? Hãy cùng Tino Group khám phá chi tiết về top 6 đồng Stablecoin bên dưới đây!

 

Giới thiệu về Stablecoin

Stablecoin là gì?

Stablecoin còn được gọi là đồng tiền ổn định. Đây là một loại tiền kỹ thuật số được phát triển trên Blockchain và có giá trị ổn định. giá của Stablecoin được neo vào một tài sản ổn định khác như vàng hoặc tiền pháp định (USD, EUR, VNĐ). Stablecoin được xem là giải pháp triển vọng có thể thay thế được các hệ thống thanh toán truyền thống. Hiện tại, giá trị của các đồng Cryptocurrencies, đặc biệt là Bitcoin luôn dao động mỗi ngày. Tuy nhiên, Stablecoin lại đảm bảo mức giá ổn định và có tính toàn cầu, không phụ thuộc vào một ngân hàng trung ương nào.

stablecoin-la-gi

Một Stablecoin cần đảm bảo những đặc tính nào?

  • Giá cả ổn định.
  • Có khả năng mở rộng.
  • Tính bảo mật cao, được bảo trợ và kiểm tra nghiêm ngặt.
  • Phi tập trung.

Vai trò của Stablecoin trong Crypto

Đối với nhà đầu tư

Stablecoin cho phép người tham gia giao dịch có thể chuyển tài khoản sang Stablecoin để tránh sự biến động của thị trường tiền mã hóa, đặc biệt không cần phải đổi sang Fiat.

Đối với các doanh nghiệp

Công ty khó lòng chấp nhận thanh toán bằng 1 loại Crypto với sự biến động 20-30% giá trị trong một thời gian ngắn. Chính vì điều này, việc chấp nhận rộng rãi của tiền điện tử trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Sự ra đời của Stablecoin như cầu nối gắn kết thị trường điện tử với thị trường tài chính truyền thống. Nhờ vậy, việc chuyển đổi từ Fiat sang tiền điện tử dễ dàng và nhanh chóng hơn.

6 đồng Stablecoin lớn nhất hiện tại

Rất khó để đánh giá chính xác liệu Stablecoin nào là “tốt nhất” trên thị trường hiện nay, nhưng đây là top 6 các Stablecoin được xếp hạng hàng đầu trên CoinGecko vào thời điểm này 29/09/2021. Thực tế, danh sách các đồng tiền ổn định này sẽ không theo một thứ tự giá cả, vì giá của chúng luôn ổn định.

#1. Tether Stablecoin – USDT

USDT Stablecoin có thể mua bán ở đâu?

Tether được biết đến là đồng tiền điện tử ổn định nổi tiếng hiện nay được hỗ trợ bằng Fiat. Đặc biệt, Tether được hỗ trợ bởi loại tiền tệ phổ biến nhất là USD theo tỷ lệ 1:1, nghĩa là giá trị của Tether tương đương với giá trị của USD.

Đồng tiền Tether được xếp ở vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng Coins trên CoinGecko kể từ ngày 29 tháng 09 năm 2022 với vốn hóa thị trường cao khoảng $ 69.542.957.594, có tỷ lệ chấp nhận cao. Tether được phát hành bởi công ty Tether có trụ sở tại Hồng Kông. Dù được sử dụng rộng rãi, nhưng gần đây vẫn có một số tranh cãi xung quanh việc Tether dễ dàng thao túng tiền tệ thế chấp Fiat và phát hiện ra rằng Bitfinex – một sàn giao dịch phổ biến đứng sau USDT cũng là một Token ERC20.

Hiện tại, bạn có thể mua bán Tether trên các sàn giao dịch niêm yết đồng tiền này như: Binance, OKEx, HitBTC, Huobi GlobalGate.ioKuCoin, ZB, Kraken, Sushiswap,…

stablecoin-la-gi

 

Ưu điểm

  • Tiện lợi, dễ dàng thiết lập và hỗ trợ đầy đủ cơ sở hạ tầng cho người tham gia.
  • Tính thanh khoản cao trên thị trường Stablecoin.

Nhược điểm

  • Phát hành Tether nhưng tổ chức chưa bao giờ có cuộc kiểm toán công khai chính thức nào cả, thiếu tính minh bạch.
  • Các sàn tính phí rút tiền khá cao. Ví dụ như Remitano là 10 USDT, Houbi là 5 USDT cho mỗi lần rút.

2. Coinbase Stablecoin – USDC

USDC Stablecoin có thể mua bán ở đâu?

USDC là một Stablecoin được phát hành bởi Circle – Startup công nghệ thanh toán Peer-to-Peer thành lập vào năm 2013 và được bảo trợ bởi ngân hàng Goldman Sachs. Stablecoin này được công bố lần đầu tiên tại hội nghị Consensus của CoinDesk vào tháng 5/2018. Hiện tại, USDC được bảo chứng hoàn toàn bởi USD với tỷ giá 1:1.

Tính đến thời điểm ngày 29/09/2021, USDC xếp vị trí thứ 8 trên bảng xếp hạng của CoinGecko với nguồn vốn thị trường khoảng 31.307.526.264 USD trong 30 ngày qua.

Bạn có thể mua bán USDC trên một số sàn giao dịch niêm yết đồng tiền này như: Kraken, Binance, LBank, Sushiswap, OKEx, Uniswap, HitBTC, Huobi Global, Bitrue, KuCoin, CoinEx, Bittrex,…

stablecoin-la-gi

Ưu điểm

  • Phát hành bởi công ty nổi tiếng, được kiểm toán bởi Grant Thorton LLP – 10 công ty kiểm toán hàng đầu thế giới.
  • USDC có tính ổn định, minh bạch với mã nguồn mở cho phép người dùng có thể dễ dàng kiểm tra mọi hoạt động phát hành và số lượng USDC đang lưu thông trên thị trường.
  • Người dùng có thể quy đổi USD sang USDC bất kỳ lúc nào, chỉ cần thông qua quy trình KYC/AML của nhà phát hành.
  • Giao dịch dễ dàng, nhanh chóng và rẻ hơn nhiều so với giao dịch tiền Fiat truyền thống.

Nhược điểm

  • Circle chỉ hỗ trợ chuyển đổi Fiat thành USDC và ngược lại trực tiếp cho công dân Mỹ. Còn lại những người chơi khác chỉ có thể chuyển đổi trên các sàn giao dịch.
  • Ít cặp giao dịch hơn USDT.

3. Binance Stablecoin – BUSD

BUSD Stablecoin có thể mua bán ở đâu?

BUSD là đồng tiền ổn định Stablecoin được phát hành bởi Binance (hợp tác với Paxos), được Bộ Dịch vụ Tài chính Bang New York (NYDFS) phê duyệt và quản lý. Tính đến thời điểm hiện tại ngày 29/09/2021, theo thống kê trên Coingecko, BUSD xếp vị trí thứ 13 với vốn hóa thị trường khoảng $ $13,664,799,133 trong 30 ngày qua.

Đồng tiền ổn định này được ra mắt vào ngày 05/09/2019 với mục đích kết hợp sự ổn định của đồng đô la với công nghệ Blockchain. BUSD là loại tiền tệ Fiat kỹ thuật số, phát hành dưới dạng chuẩn ERC20, BEP-2, BEP-20 và hỗ trợ tỷ lệ 1:1 USD.

Bạn có thể mua bán BUSD trên các sàn giao dịch đã niêm yết đồng tiền này như: Binance, PancakeSwap, Coinsbit, P2PB2B, BitBNS, Hotbit, BKEX,..

stablecoin-la-gi

Ưu điểm

  • BUSD công khai, minh bạch khi được Sở Quản Lý Tài Chính New York công nhận.
  • Tiết kiệm và thuận tiện cho người dùng thực hiện các giao dịch trên Binance. BUSD hứa hẹn là phương án lý tưởng để cộng đồng tiếp cận với nền kinh tế phi tập trung mà không có biến động.
  • BUSD là Stablecoin đóng vai trò quan trọng trong các giao dịch, thanh toán, quyết toán và tài chính phi tập trung

4. MakerDAO – DAI

DAI Stablecoin có thể mua bán ở đâu?

Cái tên tiếp theo trong top 6 Stablecoin lớn nhất hiện tại là DAI. Đây là một loại tiền điện tử phi tập trung ổn định được thiết lập qua hệ thống DAI Stablecoin của Makers (MKR). DAI sử dụng giao dịch ký quỹ nhằm đáp ứng với sự thay đổi bất thường của thị trường và bảo toàn giá trị của đồng tiền so với các loại tiền tệ lớn trên thế giới.

Khác với những loại Stablecoin phổ biến khác được hỗ trợ giá trị trực tiếp bởi USD, DAI thì được hỗ trợ bởi các tài sản đảm bảo tiền điện tử, các tài sản này có thể được xem công khai trên Blockchain Ethereum.

Bạn có thể mua bán DAI trên một số sàn giao dịch đã niêm yết đồng tiền này như: Binance, Sushiswap, Huobi Global, Uniswap, Kraken, FTX, Gate.io, KuCoin, OKEx, Hotbit, Quickswap,..

Tính đến thời điểm ngày 29/09/2021, DAI xếp hạng thứ 26 trên CoinGecko với vốn hóa thị trường khoảng 6.193.166.039 USD

stablecoin-la-gi

Ưu điểm

  • Được vay dựa trên Ethereum, bất cứ ai cũng có thể tạo DAI bằng ETH và kỹ thuật sử dụng dApp (ứng dụng phi tập trung).
  • Luôn tồn tại, không có chính phủ hoặc cơ quan tập trung nào khác có thể hủy bỏ DAI.
  • Cho phép trao đổi trực tiếp, bỏ qua những đơn vị trung gian.
  • Mang lại sự ổn định, đáng tin cậy cho hệ sinh thái tiền điện tử dễ bay hơi.

5. TrueUSD Stablecoin – TUSD

TUSD Stablecoin có thể mua bán ở đâu?

TrueUSD (TUSD) là một đồng Stablecoin được bảo trợ bởi đồng USD trên nền tảng TrustToken của do TrueCoin mới phát hành.

Phát hành bởi TrueCoin – một công ty có trụ sở tại Hoa Kỳ, vào năm 2017, TUSD chính thức được thành lập bởi cựu kỹ sư Google Rafael Cosman và Stephen Kade, Danny An. Hiện tại, TUSD đang được quản lý bởi những người đã làm việc với các tổ chức lớn như Google, UC Berkley và PwC.

Để mua bán TUSD, người tham gia có thể tham khảo một số sàn giao dịch niêm yết đồng tiền này như: Binance, Bitrue, VCC Exchange, HitBTC, OKEx, Huobi Global, KuCoin, Upbit, PancakeSwap, Uniswap,…

Tính đến thời điểm ngày 29/09/2021, TUSD xếp hạng thứ 77 trên CoinGecko với vốn hóa thị trường khoảng $ 1,468,464,669.

stablecoin-la-gi

Ưu điểm

  • Hoạt động và lưu trữ trên hợp đồng thông minh (Smart Contract) giúp bảo mật tài sản cho nhà đầu tư.
  • Ổn định, được quy định bởi luật pháp nên đảm bảo công nhận quyền sở hữu với các tổ chức tài chính và pháp lý.
  • Tỷ giá ngang với đồng USD.
  • Cho phép người dùng rút tiền trực tiếp tại ngân hàng, không cần tương tác với hệ thống khi cần đổi tiền.

6. Gemini Stablecoin – GUSD

GUSD Stablecoin có thể mua bán ở đâu?

Gemini Stablecoin (GUSD) được biết đến là một đồng tiền mã hóa ổn định về giá do Gemini – sàn giao dịch Crypto uy tín tại Hoa Kỳ phát hành. GUSD được bảo chứng bởi đồng đô la Mỹ theo tỷ lệ 1:1, phát triển trên nền tảng Blockchain của Ethereum theo tiêu chuẩn ERC20.

Bạn có thể mua bán GUSD trên một số sàn giao dịch niêm yết đồng tiền này như: Hotbit, BitMart, Hoo.com, Uniswap, OKEx, EXMO, XT.COM, FinexBox,…

Tính đến thời điểm ngày 29/09/2021, DAI xếp hạng thứ 220 trên CoinGecko với vốn hóa thị trường khoảng $ 249.517.979

stablecoin-la-gi

Ưu điểm

  • GUSD được phát hành bởi sàn giao dịch uy tín, được cấp phép hoạt động tại Hoa Kỳ.
  • Số lượng GUSD phát hành và lưu hành trên thị trường sẽ được kiểm soát bởi ngân hàng State Street và Công ty Bảo hiểm Ký thác Liên Bang Hoa Kỳ.
  • Số tiền gửi USD trong ngân hàng được kiểm toán thường xuyên vào hàng tháng bởi công ty kiểm toán hàng đầu Mỹ – BPM.
  • Cơ chế phê duyệt ngoại tuyến trực tuyến kết hợp để phát hành Token cung cấp tính bảo mật linh hoạt.

Trên đây là thông tin về “Stablecoin là gì” và top 6 đồng Stablecoin lớn nhất hiện tại mà Tino Group đã thống kê để gửi đến bạn. Chắc hẳn bạn đã phần nào hiểu rõ hơn về đồng tiền điện tử ổn định cũng như ảnh hưởng của Stablecoin đối với thị trường tiền điện tử Việt Nam. Tuy nhiên, vẫn có những rủi ro tiềm ẩn về tính không tập trung và bị kiểm soát bởi các tổ chức và thao túng thị trường. Bạn nên tìm hiểu và cân nhắc thật kỹ trước khi lựa chọn đồng tiền để đầu tư nhé!

CẢNH BÁO: Đây là bài viết chia sẻ thông tin, không phải là lời kêu gọi đầu tư, bạn phải tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình. Đầu tư vào các sản phẩm tài chính luôn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro nên bạn cần phải cân nhắc thật kỹ trước khi đi đến quyết định cuối cùng. Chúc bạn sáng suốt và tỉnh táo để đưa ra những quyết định đầu tư đúng đắn nhé!

FAQs về Stablecoin


Người tham gia có thể theo dõi giao dịch của mình không?

Câu trả lời: Có. Các giao dịch của Stablecoin được thực hiện trên Blockchain công khai nên người tham gia có thể theo dõi bất kỳ giao dịch nào đang diễn ra, kể cả giao dịch của phải của mình.

Stablecoin có thể chuyển đổi sang Bitco

Câu trả lời: Có. Stablecoin được thế chấp bởi tiền pháp định, cho phép nhà đầu tư chuyển đổi dễ dàng và nhanh chóng qua lại với Bitcoin và Altcoin mọi lúc mọi nơi.
Có nên đầu tư vào Stablecoin không?
Rất khó để đưa ra câu trả lời chính xác về việc nên tham gia vào Stablecoin hay không. Stablecoin được biết đến là đồng tiền ổn định, rủi ro thấp. Tuy nhiên, giá trị của Stablecoin khó có thể tăng đáng kể theo thời gian và có thể xảy ra tình trạng lạm phát khi các ngân hàng trung ương in nhiều tiền, kéo theo đó là giá trị của Stablecoin bị giảm. Vì vậy, bạn hãy tìm hiểu thật kỹ và cân nhắc theo nhu cầu của bản thân để có quyết định sáng suốt nhất.


Stablecoin có giá bán bao nhiêu?

 Stablecoin là một tài sản tự định giá, quyết định bởi cung cầu trên thị trường. Việc cố định giá Stablecoin tương tự như hình thức cố định giá đồng tiền pháp định. Đòi hỏi ở người phát hành phải có năng lực tài chính đủ mạnh để chống lại sự tấn công đầu cơ hay một đội ngũ chuyên gia dày dặn kinh nghiệm để đối phó với các rủi ro.

Đang xem: Stablecoin là gì? top 6 đồng Stablecoin lớn nhất hiện tại

Viết bình luận

This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.