Ví lạnh là gì?  Ví lạnh uy tín nào nên dùng trong Crypto

Ví lạnh là gì?  Ví lạnh uy tín nào nên dùng trong Crypto

Ví lạnh là gì?  Ví lạnh uy tín nào nên dùng

Ví lạnh là một thuật ngữ được dùng trong thị trường Crypto, đây là phương pháp an toàn và hữu ích để lưu trữ tiền điện tử. Vậy ví lạnh gồm những loại nào, và cách dùng ra sao bài viết này mình sẽ giới thiệu cho các bạn chi tiết và đầy đủ.

Tổng quan 

 

Ví lạnh là một thiết bị được dùng để lưu trữ những loại tài sản kỹ thuật số Coin và Token. Sử dụng ví lạnh giúp tăng độ an toàn và tính bảo mật cho tài sản kỹ thuật số, vì nó được tách biệt với Internet, đồng thời chứa các chip bảo mật (Secure Element). Khi cần thực hiện giao dịch thì ví mới được kết nối với Internet, vì vậy giúp giảm đáng kể nguy cơ bị hacker tấn công, đồng thời hạn chế được tình trạng virus xâm nhập và phá hủy dữ liệu bên trong.

  Phần lớn ví lạnh có hình dáng như một chiếc USB với kích thước nhỏ gọn. Điều này giúp bạn dễ dàng vận chuyển ví lạnh một cách thuận tiện. Thuật ngữ ví lạnh được ra đời nhằm phân biệt với ví nóng hay ví mềm. Đây đều là ví để lưu trữ tiền điện tử nhưng mang một số đặc điểm khác nhau.

Đặc điểm

  • Ví lạnh chỉ cần kết nối với blockchain và Internet khi có nhu cầu giao dịch. Vì vậy tính bảo mật và độ an toàn cho tài sản rất cao.
  • Cho phép người dùng lưu trữ số lượng lớn tiền điện tử, là một công cụ rất tiện lợi và dễ sử dụng.
  • Xử lý trực tiếp các thao tác của ví lạnh mà không cần thông qua một bên thứ 3.
  • Cho phép người dùng đặt một lớp mật khẩu khi sử dụng (hình thức tương tự nhập mã PIN). Điều này giúp bảo vệ ví khi bạn làm mất, hoặc có người khác tự ý kết nối ví.
  • Được thiết kế tương thích với hầu hết các hệ điều hành.
  • Các khóa được tạo và duy trì trong cùng một ví. Nên bạn có thể cùng lúc sử dụng và sở hữu nhiều loại tiền khác nhau.
  •  Ngoài ra, ví lạnh là một thiết bị điện tử nên có thể gặp các sự cố như hư hỏng nếu không được bảo quản tốt.
  • Có khả năng tạo ra hạt giống cho phép bạn khôi phục các khóa khi có sự cố xảy ra.

Phân loại

Có 3 dạng ví lạnh như sau:  ví phần cứng, ví giấy và ví phần mềm ngoại tuyến.

  • Ví phần cứng (Hardware wallets): được sử dụng phổ biến nhất hiện nay, ví thường được thiết kế dưới dạng 1 thiết bị vật lý, có hình dáng và kích thước tương tự như một chiếc USB. Ví không kết nối với Internet, giúp bảo quản tốt dữ liệu bên trong. Đồng thời việc bảo quản và lưu trữ ví cũng rất dễ, thuận tiện để sử dụng. Ngoài ra, ví còn hỗ trợ người dùng đặt mật khẩu hoặc mã PIN. Giúp đảm bảo tính bảo mật nếu có bị mất cắp hay thất lạc.
  • Ví giấy (Paper wallets): được thể hiện dưới dạng một mảnh giấy có in địa chỉ công khai, khóa cá nhân và mã QR để kết nối. 

            + Ưu điểm: của loại ví này là nó được tách bạch hoàn toàn so với Internet. Giá thành cũng rẻ                                   hơn so với các thiết bị khác.

             + Nhược điểm: dễ bị hư hỏng, xuống cấp theo thời gian, dễ bị nhầm lẫn với các loại giấy tờ                      khác. Nếu làm mất hoặc bị người khác lấy, nguy cơ mất hết tiền là rất lớn vì ví giấy không có                   mã PIN bảo mật. Sở hữu ví giấy thì bạn phải cực kỳ cẩn thận trong việc lưu trữ và sử dụng. 

  • Ví phần mềm ngoại tuyến (Offline software wallets). So với ví phần cứng và ví giấy, thì ví phần mềm ngoại tuyến ít được phổ biến và sử dụng. Đúng như tên gọi của nó, ví phần mềm ngoại tuyến được thiết kế và tồn tại dưới dạng phần mềm. Và những phần mềm này được cài đặt trên các loại thiết bị không được kết nối với Internet.

Ưu điểm và nhược điểm của ví lạnh

Ưu điểm:

  • Tính bảo mật và an toàn cao: Ưu điểm lớn nhất của ví lạnh là việc tách biệt hoàn toàn với Internet, với chế độ mở khóa bằng mã PIN thì ví lạnh có độ bảo mật cực cao.
  • Tính ổn định: Ví lạnh khắc phục được tình trạng lỗi hệ thống, mạng chậm lag, phần mềm lỗi như ví nóng hay ví điện tử trực tuyến. 
  • Tính thuận tiện: Thiết kế nhỏ gọn, rất dễ để mang theo, lưu trữ bảo quản cũng như sử dụng. Việc bảo quản ví lạnh cũng đơn giản và dễ dàng hơn rất nhiều so với các ví khác. Ngoài ra, không cần thực hiện các hoạt động xác minh danh tính khi sử dụng ví lạnh.

Nhược điểm:

  • Gây bất tiện khi giao dịch: Ví lạnh sẽ có một chút bất tiện khi sử dụng. Bởi  khi thực hiện giao dịch nó sẽ yêu cầu người dùng kết nối Internet, nhập mã PIN (nếu có). 
  • Giá thành cao: Hiện nay, giá của ví lạnh sẽ dao động từ 2 triệu đến 4 triệu đồng. Bên cạnh đó, nếu bạn sử dụng ví phần mềm ngoại tuyến thì sẽ tốn thêm chi phí mua điện thoại hoặc máy tính mới để lưu trữ tiền điện tử.
  • Tốc độ xử lý giao dịch chậm: Bạn sẽ mất nhiều thời gian hơn để giao dịch vì phải thực hiện nhiều thao tác.
  • Có nguy cơ bị mất, hư hỏng: Ví lạnh hoàn toàn có thể bị hư hỏng nếu không được bảo quản và sử dụng đúng cách. Ngoài ra, với thiết kế nhỏ gọn của mình, ví sẽ dễ bị rơi rớt, để quên hoặc bị đánh cắp.

So sánh ví lạnh và ví nóng

So sánh ví lạnh và ví nóng Ưu điểmNhược điểm
Ví nóng- Tốc độ giao dịch nhanh
- Được hỗ trợ giao dịch với nhiều loại Coin.
- Số lượng lưu trữ Coin lớn
-  Không mất phí khi sử dụng ví
- Dễ bị hacker tấn công
- Xác minh tài khoản phức tạp

 
Ví lạnh- Được tách biệt internet nên độ bảo mật cao.
- Số lượng lưu trữ coin lớn.
- Xác minh tài khoản đơn giản, chỉ cần cài mã pin là xong
- Thực hiện nhiều thao tác bảo mật khi giao dịch.
- Mất phí khi sở hữu ví lạnh.
- Loại Coin hỗ trợ giao dịch hạn chế hơn ví nóng

Những ví lạnh uy tín 

1. Ví Ledger

Những tính năng nổi bật của ví Ledger:

  • Tính bảo mật cao với chìa khóa được mã hóa và lưu trữ an toàn. Ngoài ra thiết bị sẽ tự động Reset khi nhập sai mã PIN 3 lần. 
  • Ví Ledger được nhà phát hành hỗ trợ lưu trữ rất nhiều loại coin. Bạn có thể dễ dàng quản lý tất cả tài sản chỉ với 1 ví duy nhất.
  • Dễ dàng phục hồi khi ví bị hư hỏng hoặc làm mất. 
  • Giao dịch nhanh chóng và dễ dàng khi được trang bị Bluetooth cho phép sử dụng ngay trên điện thoại iPhone hoặc máy tính bảng.

2. Ví Trezor

Trezor là một trong những chiếc ví lạnh  đầu tiên được sản xuất trên thế giới. Trezor mang lại cho người dùng những trải nghiệm vô cùng ấn tượng. Thiết kế tối giản, nhỏ gọn với hình dạng như một chiếc chìa khóa xe thông minh.

Bên cạnh những ưu điểm tính bảo mật, ổn định và thuận tiện. Ví Trezor còn sở hữu một số tính năng nổi bật khác như: Hỗ trợ người dùng cài đặt nhanh chóng, hệ thống mật khẩu được mã hóa hiện đại, Xác minh danh tính 2 yếu tố, Tính năng khôi phục dữ liệu nếu bị hư hỏng.

Ví Cool Wallet

Tương tự Trezor Cool Wallet là một trong những thiết bị lưu trữ khóa bảo mật được ra đời từ rất sớm. 

Điểm đặc biệt nhất có thể kể đến là Cool Wallet có kích thước chỉ bằng một thẻ tín dụng tiêu chuẩn. Mọi tính năng cần có của ví lạnh đều được tích hợp đầy đủ trong một thiết bị nhỏ, mỏng và đẹp mắt.

Ví Cool Wallet được tập trung phát triển rất nhiều vào chế độ bảo mật. Không chỉ sở hữu cho mình CC EAL5+ Secure – lớp bảo mật nâng cao. Tính an toàn còn được thể hiện qua cách kết nối Bluetooth. Khi thực hiện giao dịch, ví sẽ được kết nối Bluetooth thay vì WIFI hoặc USB. Điều này sẽ hạn chế tối đa việc ví bị tấn công bởi các hacker và virus. 

Ngoài ra, Cool Wallet được cộng đồng đánh giá rất thân thiện với người dùng. Cả ví và ứng dụng rất dễ sử dụng. Toàn bộ quá trình thiết lập diễn ra nhanh chóng và thuận tiện.

Ví KeepKey

Ví KeepKey được rất nhiều nhà đầu tư tin dùng trong thời gian gần đây, ưu điểm mà ví sở hữu gồm có:

– Thiết kế kiểu dáng đẹp, thân thiện với người dùng, chỉ có một nút để thao tác cho tất cả các tác vụ, sở hữu màn hình rộng hơn so với các loại ví khác. Cho phép xem toàn bộ địa chỉ tiền điện tử một cách dễ dàng và thuận tiện.

– Khả năng bảo mật cao bằng hình thức phân lớp, sở hữu cho mình rất nhiều tính năng bảo mật hiện đại: Bảo vệ mã PIN; Khả năng xáo trộn số mã PIN ngăn phần mềm sao chép mã; Cung cấp khóa khôi phục khi ví có sự cố; Mã hóa bằng cụm mật khẩu; Nút vật lý;….

–  Giá thành cạnh tranh, đây là một điểm mạnh giúp hãng tiếp cận được nhiều người dùng nhất có thể.

– Tuy nhiên, KeepKey vẫn có những nhược điểm của riêng nó như: Số lượng tiền hỗ trợ còn hạn chế; Ví có kích thước lớn nên đôi khi bất tiện khi mang theo.

Ví Safepal

Ví SafePal được thiết kế nhỏ gọn như một chiếc thẻ ATM cùng mức giá phải chăng. Bên cạnh màn hình hiển thị rộng, ví còn tích hợp với một máy ảnh sử dụng để quét mã QR khi ký giao dịch.

Safepal lưu giữ Private Key riêng của người dùng trong một chip phần tử bảo mật ngoại tuyến. Khi có hacker xâm nhập, thiết bị sẽ tự khởi tạo cơ chế hủy và xóa khóa riêng. Điều này giúp đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người dùng.

Bên cạnh đó, với thiết kế loại bỏ hoàn toàn kết nối dây cáp (trừ cáp sạc), ví được đánh giá cao về mặt ý tưởng thiết kế và tính bảo mật. 

Lưu ý khi sử dụng ví lạnh

Một số lưu ý khi sử dụng ví lạnh:

  • Ví lạnh thường được tin dùng bởi những nhà đầu tư theo trường phái đầu tư giá trị. Với nhu cầu lưu trữ tài sản trong thời gian dài, hạn chế giao dịch.Thì đây được coi là phương pháp bảo quản tối ưu nhất
  • Không chia sẻ mã PIN, các thông tin có liên quan, hình ảnh QR code cho bất kỳ ai, hoặc nhập vào bất cứ nguồn nào ngoài trừ ví lạnh của bạn.
  • Luôn cẩn thận khi kiểm tra thông tin giao dịch, so sánh chúng với thông tin trên ví lạnh để đảm bảo trùng khớp.
  • Sử dụng thêm các thiết bị bảo quản bên ngoài để ví không bị nấm mốc, vô nước, va đập hoặc hỏa hoạn.
  • Ưu tiên sử dụng các loại ví lạnh uy tín, có chất lượng tốt nhất để đảm bảo cho tài sản của bạn.
  • Nên trang bị cả ví nóng và ví lạnh để thuận tiện giao dịch nếu bạn thường xuyên thực hiện việc mua bán tiền điện tử.

Kết luận

Hy vọng rằng bài viết này chúng mình đã cung cấp cho các bạn nhưng thông tin bổ ích về ví lạnh Crypto, chúc các bạn nhiều may mắn trong thị trường Crypto đầy tiềm năng này.

Đang xem: Ví lạnh là gì?  Ví lạnh uy tín nào nên dùng trong Crypto