EOS Coin là gì? Tổng quan về EOS Coin

EOS Coin là gì? Tổng quan về EOS Coin

EOS coin từng là một đồng tiền điện tử được coi là blockchain tốt nhất để xây dựng các ứng dụng phi tập trung (dApps) và thứ hạng của nó đã từng rất cao trên thị trường. Nhưng hiện nay nó đã dần tụt hạng cũng như mất đi niềm tin từ các nhà đầu tư.

EOS coin là gì?

EOS coin là một trong những loại tiền điện tử lâu đời nhất, là một nền tảng blockchain được tạo ra để phát triển các ứng dụng phi tập trung (DAPPS). Nhờ có EOS cung cấp các dịch vụ chất lượng mà các dApp được phát triển tốt hơn, có tính hướng tới người dùng cao hơn.

Ngoài ra, EOS còn tạo ra các tính năng cốt lõi, giúp các doanh nghiệp, tập đoàn hay các cá nhân có thể tự mình tạo ra các ứng dụng tiện ích trên Blockchain, tương tự như việc tạo ứng dụng trên Website. Bên cạnh đó, EOS cũng sẽ hỗ trợ người dùng khi muốn phát triển các ứng dụng phức tạp.

Đặc điểm của EOS coin

Sau khi bắt đầu trên Ethereum, sử dụng thuật toán bằng chứng công việc SHA-256 lâu đời để mở rộng quy mô giao dịch, việc sử dụng tăng lên đã dẫn đến tắc nghẽn lớn và phí gas cao cho người dùng EOS. Sau đó EOS coin đã đổi sang sử dụng thuật toán bằng chứng cổ phần (DPOS) được ủy quyền.

Nhờ vậy, EOS xây dựng được một nền tảng có khả năng xử lý ‘thần tốc’ với hàng nghìn giao dịch/giây mà chi phí bằng 0.  EOS không những làm được những thứ mà Ethereum đang thực hiện, mà thậm chí còn xử lý tốt hơn, hướng tới những tính năng độc đáo vượt trội hơn.

So sánh Blockchain Ethereum và EOS

  • Khả năng mở rộng: EOS là Blockchain có khả năng mở rộng cao nhất và tốt nhất so với Ethereum. Bởi khả năng mở rộng của Ethereum hiện tại vẫn còn khá hạn chế, khi mỗi giây chỉ xử lý được khoảng ~20 giao dịch. Trong khi đó EOS lại có khả năng mở rộng vượt trội, lên tới hàng triệu giao dịch/giây. Không chỉ vậy, với EOS nó còn có thể thực hiện xử lý bất cứ ứng dụng nào trong thế giới thực nữa nhé.
  • Cơ chế đồng thuận: Đối với Ethereum sử dụng mô hình Proof of Work, nhưng với EOS nó lại thực hiện bằng cách khác, đó là sử dụng cơ chế đồng thuận Delegated Proof of Stake – DPoS (Hay còn gọi là bằng chứng cổ phần được ủy quyền).
    – Với DPoS, việc bạn nắm giữ Token không có nghĩa là bạn được xác thực giao dịch. Thay vào đó, bạn sẽ bỏ phiếu cho người khác để xác thực giao dịch của bạn. Những người này được gọi là Block Producers và họ cũng có cơ hội nhận được phần thưởng từ việc xác minh này. Hiện tại trong nền tảng EOS có khoảng 21 Block Producers có trách nhiệm xác minh giao dịch và đảm bảo an toàn cho mạng lưới Network.

     

    EOS Coin là gì? So sánh sự khác biệt giữa Ethereum và EOS

    Delegated Proof-of-Stake

  • Chi phí giao dịch: Với Ethereum, các giao dịch được tạo ra đều mất phía Gas. Các vấn đề liên quan tới giao dịch đó, cũng như khối lượng của Network nó tác động trực tiếp tới giá.
     Đối với EOS nó lại thực hiện theo cách khác và không hề tốn phí giao dịch, các hoạt động giao dịch được tạo ra sẽ được xác thực bởi Block Producers và họ sẽ nhận được phần thưởng là các khối Block Reward. Do đó, để duy trì được hoạt động này, EOS phải đảm bảo có lượng Block Reward không giới hạn, nhưng vô tình nó lại tạo ra sự lạm phát trong nền kinh tế của hệ sinh thái EOS.

Đội ngũ sáng lập EOS 

 EOS có trụ sở tại Hồng Kông và được thành lập bởi công ty Block.one vào tháng 05/2017, những người sáng lập chính bao gồm:

  • Giám đốc điều hành Brandan Blumer:  Với kinh nghiệm dày dặn trong lĩnh vực công nghệ, ông đã gặt hái được nhiều thành công trong mảng công nghệ này. Điển hình là các dự án GameCliff – Account Network và Okay.com (Dự án do ông sáng lập).

  • Giám đốc kỹ thuật Dan Larimer (CTO): Ngoài chức vụ giám đốc kỹ thuật của EOS, Dan Larimer còn là người đồng sáng lập ra Bitshares và Steemit. Với tầm nhìn tinh tế ông đã có ý tưởng cho việc loại bỏ phí giao dịch cho các ứng dụng phi tập trung trước đó.

  • Ngoài ra, EOS còn có sự góp mặt của rất nhiều giao sư, tiến sỹ và các cố vấn phát triển khác nữa.

Ai là người tạo ra EOS Coin? Tìm hiểu về đội ngũ sáng lập và phát triển EOS

Đội ngũ sáng lập và phát triển EOS

Token EOS 

 EOS là Token chính thức của dự án tiền điện tử của mạng EOS. Để có thể thực hiện giao dịch với đồng tiền này, yêu cầu người dùng phải sở hữu nó. Đối với những nhà phát triển, điều kiện tối thiểu là phải nắm giữ EOS Token thì mới có thể sử dụng được các tài nguyên mạng, nhằm xây dựng và phát triển, cũng như đảm bảo quá trình hoạt động của các dApp.

 Giống như BNB, ETH, ICP, ADA và TRX...EOS Token giải quyết các giao dịch thông qua các ứng dụng phi tập trung (DAPPS) chạy trên blockchain của nó.

 Việc nắm giữ EOS Coin bạn sẽ có các cơ hội:

  • Có thể đưa ra ý kiến bầu cử trong cơ chế DPos. Cụ thể là người dùng sẽ dùng EOS để tiên hành thực hiện vote cho các Block Producers.

  • Thực hiện Staking để có thể tranh cử trở thành Block Producers.

  • Làm Block Reward cho các Producers.

 Lý do EOS coin lại “rẻ”

Giá EOS hiện tại đang rất là rẻ, dưới đây là một vài nguyên nhân:

Nhu cầu về EOS coin giảm: Kể từ khi ra mắt, EOS đã giảm xuống dưới mức giá khởi điểm của nó rất nhiều lần. EOS coin có những giai đoạn tăng giá và đạt ATH hồi tháng 5, nhưng rồi lại sụt giảm, và giá của nó hiện tại đang rất là rẻ. ROI từ khi niêm yết đến giờ tuy là dương (+), nhưng so với các đồng coin khác thì quá ít. Đây cung chính là nguyên nhân khiến các nhà đầu tư thờ ơ nó, chẳng ai muốn mua 1 đồng coin không tăng giá cả.

Giá EOS coin ở thời điểm hiện tại 2023

Nội bộ của dự án lục đục: Quá khứ của EOS đầy rẫy những tranh cãi, và đây được cho là đã góp phần rất lớn vào việc làm cho giá của nó ở mức thấp như vậy. EOS đã bị phạt 24 triệu đô la từ SEC, rồi sau đó là cả những vấn đề xuất hiện trong công ty mẹ của nó – Block.One  xuất hiện.

 Đội ngũ sáng lập EOS trong blockchain có quan điểm khác nhau về tương lai của EOS coin, nên nó bị trì hoãn việc ra mắt, rồi bị nhiều nhà đầu tư kiện đòi hoàn lại tiền. Sau đó, ngay khi mọi người nghĩ rằng cuộc chiến quản lý đã kết thúc  – thì người đồng sáng lập EOS – Danial Larimer đã từ chức khỏi Block.One và từ bỏ dự án EOS vào tháng 1/2021.

Ưu điểm khi đầu tư vào EOS

Một số chuyên gia và nhà phân tích tiền điện tử đã dự đoán EOS coin có thể sẽ tăng giá trong tương lai, bởi vì hiện tại nó sở hữu những ưu điểm như sau:

  •  EOS là đồng coin khá phổ biến

EOS là coin nền tảng đã có mặt trên thị trường được vài năm, và có tới hơn 650 dApps hoạt động trên nền tảng của nó, nên hầu hết các nhà đầu tư đều biết nó.

EOS coin đang có tính thanh khoản lớn, khối lượng giao dịch ngày càng tăng lên. Khối lượng giao dịch 24h qua của EOS là $ 2,84 B

Điều đó sẽ là một tín hiệu tích cực để thúc đẩy giá EOS ngày càng tăng lên.

  •  EOS đang bị định giá quá thấp 

 Tìm hiểu sâu về công nghệ blockchain, bạn có thể nhận thấy rằng EOS có thể là một trong những nền tảng tốt nhất để tạo ra các dApp.

 Các đối thủ cạnh tranh trong lĩnh vực này như Ether (ETH), Polkadot (DOT), Solana (SOL), Chainlink (LINK)…, có thể thấy giá của chúng đều cao hơn EOS. Các nhà phân tích đã định giá rằng EOS lẽ ra nên đạt được mức cao nhất mọi thời đại là 100 USD.

 Một token chính để giải quyết các giao dịch trên nền tảng DeFi có hơn 650 ứng dụng phi tập trung (DAPPS) chạy trên chúng lại có giá giao dịch thấp như vậy. Các ứng dụng này ghi nhận hàng tỷ khối lượng giao dịch hàng tháng, và EOS xứng đáng có một mức giá cao hơn.

  •  EOS có nguồn cung hữu hạn 

Có 936 triệu đồng coin EOS đang lưu hành tại thời điểm viết bài và tổng lượng cung là 1,02 tỷ token.

Block.one đã tổ chức đợt chào bán đồng tiền mã hóa lần đầu cho EOS vào tháng 6 năm 2017 và đợt chào bán đã kéo dài một năm — về cơ bản lâu hơn nhiều so với các ICO thông thường vào thời điểm đó.

Tổng cộng 4,02 tỷ USD đã được huy động trong quá trình này và các nhà đầu tư từ Mỹ đã không thể tham gia. Về chi tiết phân bổ token, 10% được phân bổ cho những người sáng lập, trong khi 90% được phân bổ cho các nhà đầu tư.

Cần lưu ý rằng Block.one sẽ không nhận được khoản phân bổ này ngay lập tức — thay vào đó, phân bổ sẽ xảy ra trong khoảng thời gian 10 năm.

 EOS sẽ không còn lo sợ bị lạm phát, nguồn cung của nó sẽ dần bị giới hạn, và giá của EOS coin sẽ tăng lên nếu nền tảng của nó thu hút được nhiều người dùng và nhận được sự ủng hộ từ cộng đồng.

 Ra mắt sàn giao dịch cạnh tranh với Binance 

Vào ngày 11/5/2021, Bullish Global sẽ ra mắt với tư cách là một sàn giao dịch tiền điện tử, chạy trên blockchain của EOS (EOSIO). Tổng số tiền tài trợ cho dự án này lên tới hơn $10 B. Các tổ chức như Galaxy Digital & Nomura và các nhà đầu tư nổi tiếng như Alan Howard , Louis Bacon, Richard Li , Christian Angermayer, Mike Novogratz và Peter Thiel đã tham gia cung cấp vốn cho sự hợp tác này.

 Bullish sẽ chạy trên mạng EOSIO, nên EOS sẽ có tính thanh khoản lớn vì đây là token cung cấp năng lượng cho tất cả các hoạt động trong hệ sinh thái. Khi thông tin này được đưa ra đã khiến EOS đạt mức cao nhất mọi thời đại là 14,45 đô la vào ngày 14/5/2021.

Mặc dù giá EOS hiện tại đã sụt giảm, nhưng chúng ta hoàn toàn có thể hy vọng nó sẽ khôi phục được mức giá cao này nếu sàn giao dịch này thành công.

  Phần thưởng cho người nắm giữ EOS

Những nâng cấp gần đây nhất trên nền tảng EOS liên quan đến việc phân bổ tài nguyên và đặt phần thưởng. Trên blockchain này, bất kỳ ai có số dư bắt buộc tối thiểu của một loại tiền điện tử cụ thể đều có thể xác thực các giao dịch và kiếm phần thưởng Staking. Việc nâng cấp như vậy là cực kỳ quan trọng để thu hút nhiều nhà đầu tư hơn vào EOS, là động lực để đẩy giá EOS coin tăng lên mức giá cao mới trong tương lai.

 Nâng cấp mô hình EOS PowerUp 

Mô hình PowerUp cho phép người dùng mạng EOS trả phí để cấp nguồn cho tài khoản của họ trong 24 giờ . Điều này giúp họ giao dịch trên mạng trong khoảng thời gian thay vì phải trả phí cho mọi giao dịch. Ngoài điều này, chủ sở hữu EOS coin cũng có thể kiếm được lợi nhuận bằng cách gửi các token EOS chưa sử dụng để nhận phần trăm của tất cả các khoản phí tăng cường do network của nó tạo ra.

Điều này có thể thu hút nhiều người chuyển từ Ethereum sang EOS hơn, và về lâu dài sẽ tác động tích cực đến giá EOS coin.

Những hạn chế của EOS coin

  •  Đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt  

Mục đích của EOS là tạo ra một nền tảng có thể khởi chạy các Dapps. Nhưng trong lĩnh vực này, có rất nhiều đồng coin nền tảng đều có thể triển khai, và nhiều nền tảng vượt trội hơn EOS.

Ethereum có lợi thế là người đi đầu, còn các blockchain khác như Cardano, Solana, Polkadot, Tron, Polygon… lại đều có những công nghệ vượt trội. Vì vậy nếu EOS cần phải có một công nghệ mới mẻ, đột phá hơn.

 EOS đi theo mô hình giá của Bitcoin 

 Một thực tế là hầu tất cả các loại tiền điện tử đều tuân theo mô hình giá của BTC, và EOS cũng không ngoại lệ.

 BTC là ông trùm trong thị trường Crypto kiểm soát toàn bộ thị trường. Vì vậy nếu bạn đầu tư vào EOS coin, bạn sẽ phải theo dõi tất cả những thông tin ảnh hưởng đến BTC và thị trường coin nói chung.

 EOS coin đang ngày càng tụt hậu

Sau khi ra mắt EOS coin sau một đợt ICO thành công, một số đại diện của EOS đã chỉ ra rằng nó sẽ hỗ trợ hoạt động hiệu quả hơn cho các ứng dụng phi tập trung so với các nền tảng hiện có như Ethereum. Các chuyên gia blockchain khác kết luận rằng EOS có thể đạt chiếm lĩnh thị trường Dapps.

Tuy nhiên, Ethereum vẫn kiểm soát DeFi và có nhiều DApps hoạt động nhất. Sau đó lại có nhiều Blockchain khác ra đời với tính năng vượt trội, dù cho EOS có thể làm các giao dịch nhanh hơn và chi phí rẻ hơn, nhưng nó lại không đạt được kỳ vọng của người nhiều. Vì vậy, sau 3 năm hoạt động, mức giá cao nhất mà EOS đạt được còn rất thấp so với những đối thủ.

 Tiềm năng phát triển của EOS coin

 EOS coin dù có những điểm tích cực, nhưng thực sự nó không quá ấn tượng để đảm bảo có thể tăng giá mạnh so với những đồng coin khác. Bản chất là một coin nền tảng, đã có nhiều dApps chạy trên blockchain của nó, nhưng tính đến hiện nay thì công nghệ của nó so với các đối thủ phải nói rằng thua kém rất nhiều.

Ngoài ra, nó lại tồn tại khá nhiều hạn chế, có thể làm nó dần tụt hạng trong dài hạn.

  Tương lai của EOS coin

 EOS có một công ty mẹ Block.one của nó đã tạo ra một công ty con mới có tên là Bullish Global, và đã tung ra sàn giao dịch Bullish Exchange vào 21/12/2021, áp dụng cho một số quốc gia nhất định, và EOS token sẽ đóng vai trò là token chính.

Mặc dù hiện tại thì sàn giao dịch này chưa phổ biến và chưa được nhiều người biết tới.  Nếu có thể thu hút được nhiều dùng, thì sẽ thúc đẩy nhu cầu về EOS coin, khiến giá EOS coin tăng lên.

Tuy nhiên, hiện tại có rất nhiều sàn giao dịch đã có nền tảng vững chắc  trong lĩnh vực crypto này, nên cạnh tranh là rất khốc liệt. Ngoài ra, những gì mà đội ngũ EOS đã làm với nền tảng EOS trong quá khứ, thì sự kỳ vọng của nhà đầu tư vào sàn Bullist exchange là không cao.

Mua bán và lưu trữ EOS Coin 

Để sở hữu được EOS Coin, bạn có thể thực hiện giao dịch mua bán Coin EOS trên các sàn giao dịch tiền điện tử được niêm yết như: Binance, OKEx, Mandala Exchange, CoinTiger, Huobi Global,… (EOS hiện tại mới chỉ chấp nhận giao dịch với USDT, ETH, BTC). Hoặc cũng có thể đăng ký tham gia làm các Block Producers (Người xác nhận và xử lý giao dịch) để có cơ hội nhận được Reward bằng Token EOS.

Về vấn đề lưu trữ EOS, bạn có thể sử dụng ví sẵn có trên sàn. Tuy nhiên, nếu bạn muốn lưu trữ thời gian dài và đảm bảo an toàn, có thể sử dụng các loại ví ngoài như: Trust Wallet, Metamask, Coin98 Wallet, ví lạnh Ledger, ví lạnh Trezor,….

Tổng kết

Qua bài viết này mình hy vọng các bạn đã thực sự hiểu EOS Coin là gì, cũng như tương lai, dự định của dự án EOS. Mong rằng kiến thức đó sẽ giúp bạn có được nhận định riêng cho bản thân mình và đưa ra được quyết định đầu tư đúng đắn nhé. 

Chúc các bạn thành công!

Đang xem: EOS Coin là gì? Tổng quan về EOS Coin